TP. Hồ Chí Minh: Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Nguyễn Thị Thùy Dung
Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu sắp tới, Cục Quản lý Thị trường TP. Hồ Chí Minh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát sản xuất và kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn Thành phố.

Theo thông tin từ Cục Quản lý Thị trường TP. Hồ Chí Minh, ngày 6/9, Đội Quản lý Thị trường số 17 đã tiến hành kiểm tra đột xuất một điểm kinh doanh thực phẩm bánh trung thu trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 216 chiếc bánh trung thu nhãn hiệu Pamiriter, loại 50g/cái (6 cái/hộp), có ngày sản xuất 4/8/2023 đang được bày bán. Đáng chú ý, toàn bộ số hàng trên không có hóa đơn chứng từ, không có hồ sơ công bố an toàn thực phẩm theo quy định.. Trên sản phẩm, chỉ có thông tin chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. không có hồ sơ công bố an toàn thực phẩm theo quy định.

Đội Quản lý Thị trường số 17 đã ban hành quyết định tạm giữ số bánh trên để xử lý theo quy định.

qltt1-1694260461.jpg
Cục Quản lý Thị trường số 17 kiểm tra bánh trung thu tại cửa hàng kinh doanh trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bình Thạnh.

Dịp Tết Trung thu đang tới gần, hàng loạt nhãn hiệu bánh trung thu được tung ra thị trường để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường không chỉ với mặt hàng bánh Trung thu mà còn các mặt hàng đồ chơi trẻ em và mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết Trung thu.

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra hướng dẫn cách chọn bánh Trung thu an toàn. Theo đó, khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu, người tiêu dùng cần lưu ý, sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Người tiêu dùng chỉ nên mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định. Người tiêu dùng nên lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo An toàn Thực phẩm, tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

qltt2-1694260461.jpg
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân không mua các sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm trôi nổi

Thùy Dung