TP.HCM: Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Singapore

Vũ Xuân Kiên
Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều dự án đầu tư Singapore nhất cả nước, với hơn 1.700 dự án có tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 14 tỷ USD.

Sáng 28/7, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Singapore (1973-2023).

Ông Jaya Ratnam, Đại sứ Cộng hòa Singapore tại Việt Nam, dự buổi lễ.

ttxvn-2807singapore1-1690535238.jpg
Chương trình văn nghệ tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Singapore. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Thay mặt lãnh đạo Thành phố phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, nhấn mạnh trải qua nửa thập kỷ đồng hành, quan hệ Việt Nam-Singapore ngày càng tin cậy và bền vững.

Đặc biệt, việc nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược năm 2013 và thiết lập quan hệ Đối tác Kinh tế số-Kinh tế xanh Việt Nam-Singapore tháng 2/2023 là dấu ấn quan trọng, tạo tiền đề cho những hợp tác sâu sắc và toàn diện hơn giữa hai nước, trở thành một điển hình hợp tác hiệu quả giữa các quốc gia trong khu vực.

Trên nền tảng hợp tác song phương tốt đẹp đó, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một trong những địa phương tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Singapore.

Quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Singapore đạt được nhiều thành quả trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, văn hóa, du lịch.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều dự án đầu tư Singapore nhất cả nước với hơn 1.700 dự án có tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 14 tỷ USD.

ttxvn-2807singapore2-1690535238.jpg
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Bên cạnh hợp tác về kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh và Singapore tích cực hợp tác ở lĩnh vực chính sách công, quy hoạch đô thị và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thành phố.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thời gian tới, ngoài những lĩnh vực hợp tác truyền thống, Thành phố mong muốn hai bên sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao hơn nữa như kinh tế số, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng mới, giáo dục, y tế, giao lưu thanh niên.

Đồng thời, Thành phố cũng mong muốn đóng vai trò tích cực hơn, tham gia nhiều hơn vào chương trình hợp tác, thỏa thuận của hai quốc gia, như chương trình chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Phan Văn Mãi cảm ơn và kêu gọi các nhà đầu tư Singapore tăng cường đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh, nhất là các lĩnh vực Thành phố đang tập trung như phát triển đô thị, hạ tầng giao thông-logistics, chuyển đổi số, khoa học công nghệ, khởi nghiệp-đổi mới sáng tạo, y tế, giáo dục; bày tỏ tin tưởng sự phát triển năng động của quan hệ Thành phố Hồ Chí Minh và Singapore sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của quan hệ Việt Nam-Singapore trong tương lai, đóng góp xứng đáng vào hòa bình, thịnh vượng của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thế giới.

ttxvn-2807singapore3-1690535238.jpg
Ông Roy Kho, Tổng Lãnh sự Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Đánh giá cao ý nghĩa việc tổ chức lễ kỷ niệm chào mừng một mốc son quan trọng trong lịch sử quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Singapore, ông Roy Kho, Tổng Lãnh sự Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đây cũng là dịp để hai bên cùng nhìn lại, chia sẻ niềm vui và khẳng định quyết tâm xây dựng tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

50 năm qua, tình hữu nghị, đoàn kết giữa Singapore và Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu tích cực trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục, văn hóa là minh chứng cho tầm nhìn, sự quyết tâm bền bỉ của cả hai nước trong 50 năm qua.

Chia sẻ những kết quả tích cực trong quan hệ kinh tế giữa Singapore và Việt Nam, ông Roy Kho cho biết Thành phố Hồ Chí Minh luôn là điểm đến đầu tiên mà các nhà đầu tư Singapore tìm hiểu để đầu tư vào Việt Nam và hiện nay Singapore là nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Thành phố.

Trong tương lai, Singapore và Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh việc tìm kiếm mở rộng hợp tác cùng phát triển, nhất là trong các lĩnh vực để đối phó với thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số như năng lượng, phát triển bền vững, chuyển đổi sáng tạo, tín chỉ carbon, hợp tác kết nối.

Tổng lãnh sự Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ tin tưởng, mối quan hệ hợp tác giữa Singapore và Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển sẽ mang lại sự thịnh vượng, hòa bình và những nét đẹp văn hóa cho nhân dân hai nước./.