Trang mới trong quan hệ hợp tác giữa bang Bremen của Đức và Đà Nẵng

Trần Thu
Đại sứ Vũ Quang Minh bày tỏ vui mừng trước sự hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp hai bên, nhấn mạnh Hội thảo Xúc tiến đầu tư là cơ hội để các bên cùng nhìn thấy tiềm năng phát triển trong tương lai.

Trang moi trong quan he hop tac giua bang Bremen cua Duc va Da Nang hinh anh 1

Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cùng Đại sứ Vũ Quang Minh và bà Kristina Vogt, Bộ trưởng Kinh tế, Lao động và châu Âu bang Bremen. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Ngày 12/9, đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư thường trực thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại bang Bremen, trung tâm công nghiệp hàng đầu của nước Đức và châu Âu, đồng thời chủ trì Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào thành phố Đà Nẵng.

Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức Vũ Quang Minh và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Lao động và châu Âu bang Bremen Kristina Vogt; Vụ trưởng Vụ Quản lý và Đối ngoại, ông Christian Gutschimidt; Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển kinh tế bang Bremen, ông Andreas Heyer cùng lãnh đạo các sở ban ngành, đại diện một số doanh nghiệp và các nhà đầu tư của hai bên đã tham dự và đóng góp ý kiến.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, tại các buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau trao đổi về tình hình và triển vọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức nói chung cũng như giữa địa phương của Việt Nam với Bremen nói riêng.

Chính quyền và đại diện các doanh nghiệp Bremen đã được nghe Phó Bí thư thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết và đại diện các ban ngành giới thiệu khái quát về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng trong thời gian qua, từng bước trở thành một thành phố năng động, đóng vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng của khu vực miền Trung-Tây Nguyên, các lĩnh vực trọng tâm thành phố đang tập trung thu hút đầu tư, các chính sách thu hút đầu tư của thành phố Đà Nẵng.

Cũng tại buổi làm việc, ông Ngô Xuân Thắng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng bày tỏ vui mừng khi quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với các đối tác tại Cộng hòa Liên bang Đức đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đây là lần đầu tiên thành phố tổ chức một sự kiện về xúc tiến đầu tư dành riêng cho thị trường Đức. Ông hy vọng ngày càng có nhiều doanh nghiệp, du khách Đức chọn Đà Nẵng là nơi dừng chân để đầu tư, kinh doanh, nghỉ dưỡng và làm cầu nối để hỗ trợ thành phố kết nối với những nhà đầu tư, cộng đồng châu Âu.

Với điểm nhấn là Hội thảo xúc tiến đầu tư vào thành phố Đà Nẵng của Việt Nam, bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư của thành phố đã giới thiệu môi trường và cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng, một trong 5 thành phố lớn nhất Việt Nam có lợi thế cả về vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng phát triển, cả về nguồn nhân lực chất lượng, môi trường kinh doanh và môi trường sống thuận lợi.

Với tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng sẽ phát triển thành thành phố thông minh, sinh thái lớn, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thành phố duyên hải đáng sống của châu Á, các lĩnh vực thế mạnh của các nhà đầu tư Bremen như phát triển kinh tế biển, công nghệ hàng không vũ trụ, công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, logistics, đổi mới sáng tạo... là phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của Đà Nẵng.

Phát biểu tại các buổi làm việc, Đại sứ Vũ Quang Minh bày tỏ sự vui mừng trước sự hợp tác hiệu quả giữa các doanh nghiệp hai bên, nhấn mạnh rằng Hội thảo Xúc tiến đầu tư là cơ hội để các bên cùng nhìn thấy những dự án và lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Theo Đại sứ, một lĩnh vực hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác hơn nữa đó là du lịch, vì Đà Nẵng và Bremen đều là điểm đến lý tưởng của hai nước có những địa danh được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới.

Không chỉ du lịch bình thường, du lịch chữa bệnh cũng là một lĩnh vực được người Việt Nam quan tâm. Với nền y học phát triển và ứng dụng công nghệ cao trong cả các bệnh viện công và tư nhân, đây có thể là một yếu tố mang lại lợi thế cho cả hai bên.

Liên quan đến kiến nghị của Phó Bí thư thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết, về việc cân nhắc có thể thành lập mối quan hệ kết nghĩa chính thức, Đại sứ cho rằng với điểm tương đồng Bremen và Đà Nẵng đều là những thành phố cảng có nhiều tiềm năng hợp tác, Bremen có 11 thành phố kết nghĩa, nhưng chưa có thành phố nào ở Đông Nam Á, Đại sứ bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ có Đà Nẵng là thành phố đầu tiên kết nghĩa với Bremen.

Theo Đại sứ, Việt Nam và Đức có mối quan hệ rất đặc biệt, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong ASEAN, hy vọng Việt Nam sẽ vinh dự có một thành phố đầu tiên kết nghĩa với Bremen từ Đông Nam Á.

Nếu Bremen và Đà Nẵng có mối quan hệ kết nghĩa như vậy, đây sẽ là mối quan hệ thực chất thông qua giáo dục đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho Bremen, cũng như thúc đẩy đầu tư và hợp tác thương mại.

Về phần mình, bà Kristina Vogt, Bộ trưởng Kinh tế, Lao động và châu Âu bang Bremen bày tỏ sự vui mừng được đón đoàn đại biểu Đà Nẵng sang thăm và làm việc.

Bà Kristina Vogt cũng chia sẻ những cảm nhận tốt đẹp về tính năng động của người dân cũng như doanh nghiệp Việt Nam sau chuyến thăm, làm việc cuối tháng 8 vừa qua của bà tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đánh giá về tiềm năng phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng, bà Kristina Vogt khẳng định dư địa phát triển quan hệ giữa Bremen và Đà Nẵng là rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực mà Bremen có tiềm năng.

Ngoài ra, với thế mạnh phát triển kinh tế biển, với đội ngũ nhân lực hơn 40.000 người làm việc cho 1.300 công ty, vận chuyển 1,5 triệu tấn hàng mỗi năm, thương cảng container lớn thứ 2 của Đức và thứ 4 ở châu Âu tại Bremen có nhiều lĩnh vực để tăng cường hợp tác với thành phố cảng Đà Nẵng.

Bà Kristina Vogt cho biết là trung tâm công nghiệp và tự động hóa, vận tải biển, logistics và khai thác kinh tế biển, công nghiệp hàng không vũ trụ, năng lượng tái tạo, chế biến thực phẩm thủy hải sản, đông lạnh và đồ uống…, bang Bremen cũng mong muốn cùng Đà Nẵng tăng cường và làm sâu sắc các mối quan hệ kinh tế; hợp tác triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác giữa doanh nghiệp hai địa phương; biến các tiềm năng hợp tác thành các dự án cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước.

Về đề xuất của ngài Đại sứ, ngoài hợp tác kinh tế, mở rộng thêm hợp tác du lịch, trong đó có cả du lịch chữa bệnh, bà Kristina Vogt cho rằng đây là một lĩnh vực quan trọng cần được xem xét.

Với tư cách là một Bộ trưởng Kinh tế bang, bà ghi nhận đề xuất trên và cho biết sẽ đưa những vấn đề tại các buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và Đại sứ Việt Nam tại Đức vào nội dung thảo luận trong các cuộc họp của chính quyền bang.

Được tổ chức tại Tòa thị chính Bremen - Di sản văn hóa thế giới, địa điểm có ý nghĩa lịch sử, biểu tượng của bang Bremen, hội thảo kết thúc với Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng và Cơ quan hợp tác kinh tế Đức Bremeninvest đã đánh dấu thêm một trang mới trong quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và Cộng hòa Liên bang Đức nói chung và bang Bremen nói riêng, đặc biệt trong tháng 9 này là dịp kỷ niệm 47 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức (23/9/1975-23/9/2022)./.