Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ thành lập tại TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Ánh Hiền
(tapchivietduc.vn) - Sáng ngày 25/4, Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP. Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” đã diễn ra tại Khu công nghệ cao (Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh), hướng đến việc ra mắt Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 vào tháng 9/2024.

Hội thảo có sự góp mặt của nhiều lãnh đạo các sở, ban, ngành và đông đảo đại diện doanh nghiệp tham dự dưới công tác chủ trì của ông Phan Văn Mãi, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh.

hoi-thao-1714025740.jpg
Quang cảnh buổi Hội thảo

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, TP. Hồ Chí Minh là trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

pb-1714025898.jpg
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo

Để giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, từng bước trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Đông Nam Á, Thành phố đang tập trung cải thiện chất lượng tăng trưởng, nâng cao hàm lượng khoa học-công nghệ, giá trị gia tăng và từng bước chuyển đổi nền kinh tế theo hướng “số” và “xanh”.

Trung tâm C4IR đặt tại TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng trở thành nền tảng không chỉ giúp cho TP. Hồ Chí Minh mà còn giúp cho cả nước định hình phát triển các chiến lược cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phù hợp với chiến lược phát triển chung của quốc gia cũng như đóng góp vào quỹ đạo phát triển toàn cầu của công nghệ hiện nay.

Bên cạnh đó, trung tâm C4IR cùng với sự đồng hành, cộng hưởng của các thành viên sáng lập là những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam và tận dụng những tri thức, kinh nghiệm của mạng lưới C4IR toàn cầu mang lại hỗ trợ, tư vấn, đề xuất, kiến nghị các giải pháp, chính sách, sáng kiến phù hợp với định hướng Quốc gia và xu thế quốc tế về công nghệ.

Việc đặt trung tâm C4IR tại Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh cũng mang nhiều ý nghĩa. Bởi, đây là một trong ba khu công nghệ cao quốc gia của Việt Nam, có vai trò chiến lược trong việc hình thành các ngành công nghiệp mũi nhọn thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Nơi đây đã hình thành các hệ sinh thái công nghệ phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gồm các lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, vật liệu mới, drone, trí tuệ nhân tạo, IOT.... Như vậy, trung tâm C4IR tương tác với Khu Công nghệ Cao TP. Hồ Chí Minh sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho TP. Hồ Chí Minh, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong vùng Đông Nam bộ và cả nước trong thời gian tới.

Tiểu Quyên