U20 Việt Nam quyết tâm vào World Cup

Vũ Xuân Kiên
Cách đây bảy năm, huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn đã đưa đội tuyển U20 Việt Nam góp mặt tại U20 World Cup 2017 diễn ra ở Hàn Quốc. Đến với vòng chung kết Giải bóng đá U20 châu Á 2023 tại Uzbekistan (khai mạc hôm nay 1/3), mục tiêu tái lập kỳ tích trên được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đặt niềm tin vào ông Hoàng Anh Tuấn, người vừa được bổ nhiệm trở lại chiếc ghế HLV đội tuyển U20 Việt Nam.

Tham dự vòng chung kết U20 châu Á 2023 có 16 đội, được bốc thăm chia vào bốn bảng, mỗi bảng bốn đội, thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng ở các bảng. Đội nhất và nhì tại mỗi bảng sẽ giành quyền vào tứ kết. Bốn đội thắng tại tứ kết sẽ giành quyền vào bán kết, đồng thời giành suất tham dự vòng chung kết U20 World Cup 2023.

Do châu Á có tổng cộng năm suất tham dự vòng chung kết U20 World Cup 2023, cho nên trong trường hợp chủ nhà đăng ký giải là Indonesia lọt vào bán kết tại vòng chung kết U20 châu Á 2023, AFC sẽ tổ chức thêm vòng play-off dành cho bốn đội thua ở tứ kết để xác định tấm vé còn lại.

a5-6121-1677644970.jpg
Các cầu thủ U20 Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho Giải bóng đá U20 châu Á. (Ảnh VFF)

Kết quả bốc thăm đưa U20 Việt Nam vào bảng B, bảng đấu rất mạnh gồm những nền bóng đá phát triển hàng đầu châu Á: Australia, Qatar và Iran. Đội U20 Việt Nam sẽ thi đấu trận ra quân gặp Australia vào lúc 17 giờ hôm nay 1/3, sau đó lần lượt gặp Qatar (21 giờ ngày 4/3) và Iran (17 giờ ngày 7/3).

Ngày 26/2, HLV Hoàng Anh Tuấn đã chốt danh sách 23 cầu thủ tham dự giải. Bảy cầu thủ bị loại vào giờ chót, nhưng bộ khung còn lại có khá nhiều gương mặt trẻ được kỳ vọng như Khuất Văn Khang, cầu thủ vừa được bình chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2022; Văn Trường, Vĩ Hào hay Quốc Việt, Xuân Tiến… Nhiều cầu thủ đã được trải nghiệm ở sân chơi V.League 1, có cầu thủ từng khoác áo đội tuyển U23 trong giai đoạn HLV Gong Oh Kyun dẫn dắt.

Dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn, U20 Việt Nam linh động với những sơ đồ chơi khác nhau. Tuy nhiên, cũng như sơ đồ chơi đang thịnh hành ở các cấp độ đội tuyển quốc gia thời gian qua, HLV Hoàng Anh Tuấn có thiên hướng chơi với sơ đồ 3-4-3. Ở sơ đồ này, U20 Việt Nam cần ba trung vệ cứng.

Trong 23 cầu thủ hiện tại, U20 Việt Nam có tám hậu vệ, trong đó có những cầu thủ sở trường là hậu vệ cánh trái hoặc phải. Chơi chắc chắn dưới thời HLV Đinh Thế Nam nên nhiều khả năng Đức Anh tiếp tục được đặt niềm tin cho một vị trí chính thức. Mạnh Hưng và Nguyên Hoàng được đánh giá nhỉnh hơn về chuyên môn so với các cầu thủ khác.

HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết, ông tự tin nhất về lực lượng của U20 Việt Nam chính là hàng tiền vệ. Ở vị trí tiền vệ phòng ngự ông đặt niềm tin vào Đức Phú với khả năng thu hồi bóng tốt. Vị trí ở hai biên sẽ thuộc về Văn Khang và Văn Trường. Cùng với đó là Xuân Tiến, cầu thủ có kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc. Chính tiền vệ này đã chơi tốt ở vòng loại U20 châu Á 2023.

Mới đây, trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á đã chọn Đinh Xuân Tiến của U20 Việt Nam lọt vào tốp những cầu thủ đáng xem nhất tại vòng chung kết U20 châu Á 2023 được tổ chức tại Uzbekistan. Ở tuổi 19, tiền vệ trẻ này là gương mặt thường xuyên thi đấu cho đội một Sông Lam Nghệ An với 12 trận ra sân tại V.League 1- 2022.

Ở hàng công, U20 Việt Nam sẽ chơi với ba tiền đạo. HLV Hoàng Anh Tuấn cũng có nhiều sự lựa chọn đáng tin cậy. Quốc Việt là cái tên đầu tiên để có thể điền vào đội hình chính. Chân sút trưởng thành từ học viện Nutifood JMG này được coi là "Vua săn bàn" ở các giải đấu trẻ không chỉ trong nước mà cả quốc tế với khả năng chớp thời cơ rất tốt. Thanh Nhàn là cái tên thứ hai đáng được góp mặt trong đội hình chính thức.

Cuối cùng, với kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc ở V.League, Vĩ Hào là sự lựa chọn tối ưu. Bộ ba cầu thủ này đã được HLV Hoàng Anh Tuấn thử nghiệm đá chính ở trận đấu với Dubai City FC và cho thấy có sự vận hành tốt, cho dù chưa có nhiều thời gian để tập luyện trước đó khi Vĩ Hào chỉ mới gia nhập U20 Việt Nam từ ngày 19/2 vừa qua.