Vải thiều Thanh Hà được mùa, được giá và xuất khẩu sang nhiều châu lục

Vũ Xuân Kiên

(tapchivietduc.vn) - Với tổng sản lượng toàn huyện ước đạt 44.000 tấn và giá bán vải chính vụ cao hơn thị trường khoảng 20 - 25%, vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) năm nay vừa được mùa, được giá và tiếp tục xuất khẩu sang nhiều thị trường cao cấp.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng (ngoài cùng bên trái) và các vị khách Đoàn đại biểu quốc tế và Bộ Ngoại giao trải nghiệm hái vải và thưởng thức trực tiếp tại vườn vải. Ảnh: Cổng TTĐT Hải Dương
Lãnh đạo huyện Thanh Hà tham dự Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền các tỉnh đồng Bằng sông Hồng năm 2022.

Chia sẻ với phóng viên, bà Hoàng Thị Thúy Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết: Toàn huyện Thanh Hà có 3.273 ha vải, trong đó vải sớm khoảng 1.600 ha, còn lại là vải chính vụ. Hàng năm, vải sớm thường cho thu hoạch từ 15/5, còn vải chính vụ thường cho thu hoạch từ 5/6. Năm nay, tổng sản lượng vải toàn huyện  Thanh Hà ước đạt 44.000 tấn, trong đó vải sớm 31.000 tấn, chính vụ 13.000 tấn. Tính đến ngày 23/6, toàn bộ lượng vải sớm đã tiêu thụ xong còn vải chính vụ đã tiêu thụ được 5.000/13.000 tấn. Dự kiến từ nay đến 5/7 cơ bản sẽ tiêu thụ hết vải chính vụ. Doanh thu vải sớm vụ năm nay khoảng 1.000 tỷ đồng.

Vải thiều Thanh Hà được quảng bá và tiêu thụ tốt trên thị trường.

Lãnh đạo huyện Thanh Hà thông tin thêm, vải thiều Thanh Hà được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường các nước: Nhật Bản, Mỹ, EU, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc,... Toàn huyện Thanh Hà hiện có 51 vùng vải sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và đã được cấp 128 mã số vùng trồng. Cụ thể, 45 mã số vùng trồng xuất khẩu Trung Quốc; 36 mã số vùng trồng xuất khẩu Úc; 38 mã số vùng trồng xuất khẩu Nhật Bản và 09 mã số vùng trồng xuất khẩu Hoa Kỳ.

Bà Ngô Thị Thu Hồng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam, đơn vị đã và đang thu mua và xuất khẩu vải thiều sang nhiều châu lục với thị trường cao cấp và khó tính cho biết: Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam tham gia xúc tiến xuất khẩu vải từ năm 2018 với thị trường chủ yếu Singapore, Nhật, Mỹ, Úc và châu Âu. Ngoài việc xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm vải, Công ty Ameii Việt Nam còn tham gia vào các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Công ty được cấp các mã số vùng trồng xuất khẩu vào các thị trường cao cấp với diện tích khoảng 150 ha. Các hộ nông dân thành viên Hợp tác xã Ameii Việt Nam tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất vải theo tiêu chuẩn xuất khẩu. Ngoài vải trồng theo tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu sang các thị trường cao cấp được bán trên thị trường với giá tốt thì Hợp tác xã còn trồng khoảng 1 ha vải chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu cơ. Vải trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ hiện đang tiêu thụ nội địa với giá cao.

Vùng trồng vải theo tiêu chuẩn xuất khẩu của HTX Ameii Việt Nam.

Lãnh đạo Công ty Ameii Việt Nam còn cho biết, tính đến nay, sản lượng xuất khẩu vải Thanh Hà đạt khoảng hơn 500 tấn. Về lâu dài, Công ty Ameii Việt Nam tiếp tục có định hướng tham gia sâu rộng vào các chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp với các Hợp tác xã, bà con nông dân để sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đồng thời tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng loại hình tiêu thụ, mở rộng thị trường xuất khẩu sang nhiều châu lục.

Vải thiều Thanh Hà - sản phẩm thu hút người tiêu dùng tại các Hội chợ, siêu thị

Về giá vải Thanh Hà vụ năm nay, giá vải được doanh nghiệp thu mua đầu vụ khoảng 50.000 - 60.000 đồng/kg, thời điểm hiện tại trung bình 20.000 - 25.000 đồng/kg. Vải hữu cơ được bán ở thị trường nội địa với giá từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, có thời điểm bán với giá 45.000 đồng/kg. Còn đối với vải u trứng trắng thời điểm đầu vụ giá bán khoảng 150.000 - 180.000 đồng/kg, các loại vải u hồng, u gai và tàu lai có giá bán khoảng 35.000 - 40.000 đồng/kg.

Nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại và tiêu thụ vải thiều Thanh Hà.

Năm nay tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Hà tổ chức chuỗi hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà. Mới đây ngày 17/6, đoàn đại biểu Quốc tế gồm đại sứ và phu nhân, phu quân Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam, Nhóm Phụ nữ cộng đồng ASEAN, đoàn cán bộ của Bộ Ngoại giao và một số tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đã về thăm, giao lưu, kết nối tại huyện Thanh Hà, Hải Dương. Hoạt động ý nghĩa và thiết thực này đã tăng cường và mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh với các đối tác quốc tế, đồng thời tạo sự lan tỏa để mời gọi các nhà đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư tại tỉnh Hải Dương nói chung và huyện Thanh Hà nói riêng. Đây cũng là dịp tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Hà giới thiệu, quảng bá về văn hóa, du lịch, đất và người xứ Đông xưa - Hải Dương nay và đặc sản vải thiều Thanh Hà và các đặc sản của Hải Dương đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Đoàn đại biểu các Đại sứ quán và Bộ Ngoại giao thăm cây vải tổ tại cây vải tổ ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Ảnh: Cổng TTĐT Hải Dương

Xuân Kiên