Việt Nam-Cộng hòa Séc đoàn kết hướng tới tương lai

Tran Huy
Chặng đường hơn 70 năm phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Séc ghi dấu nhiều thành tựu hợp tác tốt đẹp cùng tình cảm ấm áp, gắn bó, thân tình giữa hai dân tộc. Mối quan hệ truyền thống này được vun đắp trên nền tảng vững chắc là sự hiểu biết, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, sự ủng hộ hết lòng của người dân hai nước cả trong những thời điểm thuận lợi hay khó khăn.
Việt Nam và CH Séc còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác kinh tế. (Ảnh ÐẠI SỨ QUÁN CH SÉC TẠI VIỆT NAM)
Việt Nam và CH Séc còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác kinh tế. (Ảnh ÐẠI SỨ QUÁN CH SÉC TẠI VIỆT NAM)

Việt Nam và Séc đã trải qua hơn 70 năm đồng hành kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 1950. Séc là đối tác truyền thống, là bạn bè lâu năm của Việt Nam. Mối quan hệ giữa hai nước ngày càng gắn bó, với những dấu ấn hợp tác trên mọi lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế-thương mại cho đến văn hóa, giáo dục..., trong đó, quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại song phương phát triển tích cực.

Séc coi Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên về hợp tác kinh tế ngoài Liên minh châu Âu (EU). Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 848 triệu USD, tăng 15% so mức cùng kỳ năm 2021. Séc là điểm đến của nhiều mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như cà-phê, hạt tiêu, hoa quả, gạo, cao-su... Mặc dù đã gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận, song tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn.

Bên cạnh mối quan hệ tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, cộng đồng người Việt Nam tại Séc cũng là sợi dây kết nối, góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa hai dân tộc. Gần 100 nghìn người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Séc đã cùng nhau tạo nên một cộng đồng đoàn kết, không chỉ luôn hướng về quê hương, Tổ quốc, mà còn có nhiều đóng góp tích cực cho quốc gia sở tại.

Trong cuộc điện đàm gần đây với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao Séc Jan Lipavsky (G.Li-páp-xki) đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Séc. Sự đóng góp này được thể hiện rõ nét nhất trong những năm tháng đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Séc. Theo TTXVN, khi đại dịch Covid-19 lan rộng tại Séc, phong trào của cộng đồng người Việt vận động quyên góp tiền, trang thiết bị y tế cho các bệnh viện và viện dưỡng lão, hỗ trợ lương thực, thực phẩm và may khẩu trang ủng hộ chính quyền và người dân Séc... đã lan tỏa khắp các tỉnh, thành phố. Những hoạt động ý nghĩa đó đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp và tấm lòng của người Việt Nam đối với người dân sở tại, đồng thời góp phần tăng cường tình đoàn kết và hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc.

Ðặc biệt, giao lưu nhân dân là trụ cột quan trọng, giúp bắc những nhịp cầu vững chắc gắn kết tình cảm giữa hai quốc gia ở hai châu lục; góp phần đưa vẻ đẹp Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới. Góp mặt trong các lễ hội ẩm thực, văn hóa diễn ra tại Séc, gian hàng của Việt Nam luôn mang đến một màu sắc riêng biệt, thu hút đông đảo bạn bè Séc và quốc tế, với các món ăn truyền thống cùng nhiều sản phẩm đặc trưng như nón lá, cà-phê…

Các hoạt động giao lưu văn học, trình diễn nghệ thuật, giao lưu thể thao cũng được chú trọng thúc đẩy để người dân hai nước, nhất là giới trẻ, thêm hiểu nhau. Phát biểu ý kiến tại Giải bóng đá Thượng viện Séc lần thứ 24 diễn ra tại thủ đô Praha, Ðại sứ Việt Nam tại Séc Thái Xuân Dũng bày tỏ hy vọng, thông qua các hoạt động ý nghĩa này, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam sẽ được nâng cao hơn nữa trong mắt cộng đồng quốc tế.

Việt Nam và Séc đang đứng trước nhiều cơ hội để đưa hợp tác song phương lên tầm cao mới. Mối quan hệ bền chặt, gắn bó này là nền tảng để hai nước cùng tăng cường khả năng ứng phó thách thức trong một thế giới có nhiều biến động như hiện nay. Quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Séc cũng là nhịp cầu vững chắc kết nối hai châu lục Á và Âu, góp phần xây dựng một thế giới hợp tác và hòa bình ■

DUY ANH