11 người dân bị một con chó dại cắn tại Đồng Nai

Nguyễn Ánh Hiền
Ngày 14/8, Trung tâm Y tế huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn có 11 người vừa bị chó dại cắn. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận 24 ổ dịch dại trên chó, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Nhân viên y tế tỉnh Đồng Nai tiêm vaccine phòng bệnh dại cho người dân. (Ảnh minh họa)
Nhân viên y tế tỉnh Đồng Nai tiêm vaccine phòng bệnh dại cho người dân. (Ảnh minh họa)

Trước đó, một số người tại thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, trong lúc đi tập thể dục sáng bất ngờ bị một con chó hoang cắn.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng Trung tâm Y tế huyện Định Quán đã vào cuộc điều tra dịch tễ.

Theo đó, sáng 12/8, một con chó lạp xưởng màu vàng, nặng khoảng 7kg, chưa xác định chủ nuôi, có triệu chứng mắt đỏ, kích động, bồn chồn, sợ sệt.

Sau khi cắn lần lượt 11 người, con chó này đã bị người dân bắt nhốt. Tiếp đó, lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm tìm virus. Đến 13/8, mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với virus dại.

Theo Trung tâm Y tế huyện Định Quán, tất cả những nạn nhân bị chó cắn đều đã được tiêm ngừa vaccine và huyết thanh kháng dại.

Thống kê của ngành chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 24 ổ dịch dại trên chó, trong đó có một người đã tử vong.

Trước tình hình trên, ngành y tế Đồng Nai đã phối hợp chính quyền các địa phương tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức người dân về phòng bệnh dại, tổ chức điều tra, xử lý các ổ dịch.

Đồng thời, khuyến cáo những trường hợp khi bị chó mèo cắn, phải rửa sạch vết thương dưới vòi nước sạch từ 5 đến 10 phút bằng xà-phòng và sát khuẩn dung dịch sát khuẩn thông thường.

Đồng thời, nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn tiêm vaccine phòng bệnh dại càng sớm càng tốt.

Người dân bị chó mèo cắn không nặn máu từ vết thương, không bôi, đắp bất cứ dung dịch, lá thuốc theo quan niệm dân gian để tránh nhiễm trùng vết thương và khiến virus xâm nhập sâu hơn.