Khai mạc Trại viết Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật khóa VII

Ngô_Thanh_Huyền
Sáng 15/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Trại viết Lý luận, phê bình Văn học nghệ thuật khóa VII.
Nghệ sĩ Nhân dân, Họa sĩ Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi khai mạc trại viết.
Nghệ sĩ Nhân dân, Họa sĩ Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi khai mạc trại viết.

Trại viết với chủ đề "Văn nghệ sĩ đồng hành cùng dân tộc, thăng hoa trong sáng tạo, trách nhiệm với xã hội” được tổ chức nhằm triển khai Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, trong đó, “thúc đẩy mạnh mẽ lĩnh vực nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học nghệ thuật” là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Trại viết có sự tham dự của 30 tác giả đến từ 22 tỉnh, thành phố phía nam (từ Quảng Nam trở vào). Mục đích của trại viết nhằm tạo điều kiện nâng cao chất lượng đội ngũ lý luận phê bình của các Hội văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong thời gian diễn ra trại viết (từ 14/10 đến 19/10), các thành viên sẽ được trang bị các nội dung: Nghệ thuật điện ảnh - ngành kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên số - những vấn đề đặt ra (PGS,TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam trình bày); Những nhận thức mới về văn hóa trong bối cảnh đương đại và một số vấn đề lý luận (GS,TS Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật, Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trình bày); Đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ với công cuộc đổi mới, nâng tầm trí tuệ dân tộc, góp phần xây dựng và bảo vệTổ quốc giàu mạnh, văn minh (PGS,TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương trình bày).

Khai mạc Trại viết Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật khóa VII ảnh 1

Các đại biểu, trại viên chụp ảnh lưu niệm tại buổi khai mạc trại viết.

Các thành viên tham dự trại viết còn được các giảng viên cung cấp các nội dung: Lý luận văn nghệ cách mạng Việt Nam hơn 80 năm qua (PGS,TS Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Thường trực Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam trình bày); Sự phát triển mạnh mẽ của xã hội và vai trò của văn học nghệ thuật trong tiến trình này (Nghệ sĩ Nhân dân, Họa sĩ Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trình bày).

Phát biểu tại buổi khai mạc, Nghệ sĩ Nhân dân, Họa sĩ Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam mong rằng qua các bài giảng của các giảng viên, các trại viên cố gắng tiếp thu, nắm bắt, cập nhật được tình hình. Qua đó, các tác giả sẽ tạo nên những bài viết trên lĩnh vực của mình, góp phần lan tỏa những giá trị đích thực của văn học nghệ thuật đến với công chúng để văn học nghệ thuật đáp ứng được với tình hình mới của đất nước.

Khai mạc Trại viết Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật khóa VII ảnh 2

Đồng chí Nguyễn Thọ Truyền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi khai mạc trại viết.

Đại diện lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thọ Truyền, cho biết đây là dịp để văn nghệ sĩ phía nam hội tụ về thành phố để trao đổi, chia sẻ, thúc đẩy tạo cảm hứng cho công tác lý luận, phê bình văn học nghệ thuật giữa các thành viên tham gia trại viết. Đây cũng là dịp tạo cảm hứng sáng tác cho văn nghệ sĩ phía nam để bồi dưỡng những nhân tố mới trong giới lý luận, phê bình văn học nghệ thuật góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn học nghệ thuật nước nhà nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

“Sau trại viết này, Thành phố mong muốn các văn nghệ sĩ có thêm nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, xứng tầm và tiếp tục sáng tác những tác phẩm hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước” - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thọ Truyền phát biểu.