Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím

Tran Huy
Bây giờ là mùa hoa thàn mát tím ở bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Chưa có mùa nào Sơn Trà đẹp và mê đắm lòng người, níu chân du khách như khi vừa chớm hạ, bạt ngàn sắc tím của hoa thàn mát phủ kín nhiều cánh rừng. Nhìn từ hướng biển, hay hướng đất liền, đều dễ nhận ra sắc tím đặc trưng giữa bạt ngàn rừng xanh mướt.
Sắc tím hoa Thàn mát tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của Bán đảo Sơn Trà ngày chớm hạ. (Ảnh ANH ĐÀO)
Sắc tím hoa Thàn mát tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của Bán đảo Sơn Trà ngày chớm hạ. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10 km về phía Đông Bắc với ba mặt giáp biển, mặt còn lại giáp đô thị. Bán đảo Sơn Trà được mệnh danh lá phổi xanh tái tạo oxy cho thành phố Đà Nẵng. Bởi những đặc trưng duy nhất và riêng có, nên bốn mùa trong năm, thiên nhiên nơi đây đã ban tặng con người một sắc màu tuyệt đẹp riêng biệt.

Chớm hạ, tháng 4, tháng 5, sắc tím hoa thàn mát đang vào mùa nở rộ. Vẻ đẹp đặc biệt của sắc hoa tím này đã trở thành đề tài sáng tác vô tận cho giới nhiếp ảnh gia, những người đam mê cảnh sắc thiên nhiên, người dân, du khách. Theo các nhà khoa học, cây thàn mát còn có tên gọi khác là Mác bát, thăn mút, duốc cá (tên khoa học là Millettia ichthyochtona). Hoa thàn mát nở tím ngắt trên nhiều cánh rừng trên bán đảo Sơn Trà tạo thành bức tranh tuyệt sắc.

Mùa này hoa thàn mát cũng là một trong những loài cây mang lại thức ăn cho “Nữ hoàng linh trưởng” Voọc chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) - Một loài linh trưởng đặc hữu quý hiếm và đang trong tình trạng nguy cấp tại Việt Nam.

Để ngắm trọn vẻ đẹp của sắc tím hoa thàn mát và có thể may mắn chụp được những khoảnh khắc tuyệt vời của voọc chà vá chân nâu trên những cây hoa thàn mát, du khách có thể đến đây vào sáng sớm từ 5 giờ đến 9 giờ và chiều từ 16 giờ đến 18 giờ.

Một ngày trọn vẹn ở Bán đảo Sơn Trà, du khách có thể ghi lại hàng nghìn khoảng khắc về loài hoa tím tuyệt đẹp này.

Chùm ảnh do phóng viên thực hiện.

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 1

Hoa thàn mát nở rộ vào tháng 4, tháng 5 tạo nên cảnh sắc tuyệt đẹp trên những cánh rừng thuộc Bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng. (Ảnh ANH ĐÀO

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 2

Hoa mở thành chùm và chen kín giữa bạt ngàn lá xanh nõn, để có thể ghi lại được cây hoa thàn mát lớn này, phải sử dụng ống kính máy ảnh chuyên dụng. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 3

Dọc tuyến đường lên bán đảo, du khách thường bắt gặp hình ảnh những nhiếp ảnh gia chạy theo thời gian để săn được những bức ảnh đẹp của Nữ hoàng linh trưởng Voọc chà vá chân nâu trên hoa thàn mát vào từng thời khắc nhất định trong ngày. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 4

Từ những chiếc cầu dây này, Voọc chà vá chân nâu sẽ di chuyển về phía những cánh rừng có hoa thàn mát và ăn hoa, lá. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 5

Thiên nhiên đã ban tặng cho Bán đảo Sơn Trà những món quà tuyệt đẹp từ hoa thàn mát. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 6

Buổi sáng khi nắng chiếu xuống cánh rừng, sắc hoa thàn mát bừng lên, đẹp nao lòng. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 7

Ông Franz Johann, 67 tuổi, quốc tịch Đức đã dành 2 tháng du lịch đến Đà Nẵng, mê đắm hoa thàn mát và Voọc chà vá chân nâu. Ông nói rằng thiên nhiên trên Bán đảo Sơn Trà là một bức tranh tuyệt đẹp và mỗi khoảnh khắc trôi qua đối với một nghệ sỹ nhiếp ảnh, là điều tuyệt vời nhất ông được trải nghiệm khi đến Bán đảo Sơn Trà mùa hoa thàn mát(Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 8

Khách du lịch và giới đam mê nhiếp ảnh, đã phải chờ từng khoảnh khắc để có thể chụp được một bức ảnh Nữ hoàng linh trưởng Voọc chà vá chân nâu trên màu hoa thàn mát tím. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 9

Bất ngờ ghi được khoảnh khắc một cá thể Voọc chà vá chân nâu đang bẻ gãy một cành cây thàn mát khô. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 10

Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà hiện có rất nhiều cá thể sinh sống, trong ảnh là khoảnh khắc một chú khỉ đang ăn lá cây thàn mát. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 11

Lộc non là thức ăn yêu thích của Khỉ, Voọc chà vá chân nâu trên Bán đảo Sơn Trà. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 12

Nếu bạn muốn săn được những bức ảnh đẹp trên mùa hoa thàn mát tím, hãy đợi khi nắng lên, sắc tím sẽ khoe trọn vẻ tuyệt đẹp giữa bạt ngàn sắc xanh. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 13

Nếu may mắn đứng dưới một tán cây thàn mát, khi nhìn lên bầu trời bạn sẽ gặp một bức tranh với khoảnh khắc duy nhất không thể nào lặp lại. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 14

Đây là chuỗi hoa thàn mát với góc chụp nhìn ra hướng biển (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 15

Bán đảo Sơn Trà được mệnh danh là Lá phổi xanh của thành phố biển. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 16

Và lên với Sơn Trà, hãy để lại những dấu chân, hãy ghi lại những bức ảnh đẹp và cùng chung tay bảo vệ môi trường. Trong ảnh là anh Đào Đặng Công Trung, đại sứ môi trường biển. Anh lên núi Sơn Trà và mang về một túi ni lông toàn vỏ chai nhựa, rác thải...bị du khách bỏ lại. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 17

Chiều xuống, nắng xuyên qua những chuỗi hoa trên bán đảo Sơn Trà. (Ảnh ANH ĐÀO)

Bán đảo Sơn Trà - mùa hoa thàn mát tím ảnh 18

Cổng rừng Sơn Trà sẽ đóng lúc 18 giờ hằng ngày. Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã có những quy định nghiêm ngặt đối với người, phương tiện lưu thông lên Bán đảo Sơn Trà. Bốn mùa trên Sơn Trà, là những khoảnh khắc tinh tuý nhất của thiên nhiên đã ban tặng con người. Yêu rừng, là mỗi chúng ta đang yêu chính nguồn sống của mình. (Ảnh ANH ĐÀO)