Bắt Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà

Vũ Xuân Kiên
Ngày 11/1, Cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội "Nhận hối lộ".

Động thái này được nhà chức trách đưa ra sau quá trình điều tra, khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Hà Nội hồi giữa tuần trước; đồng thời bắt tạm giam ông Trần Anh Quân (quyền trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam) cùng cấp phó Đặng Trần Khanh và chuyên viên Phạm Đức Ngọc về cùng hành vi.

dang-viet-ha20230111180012-1673494917.jpg
Ông Đặng Việt Hà - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị bắt về tội "Nhận hối lộ".

Ông Hà bị bắt nằm trong quá trình đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các hoạt động của các Trung tâm Đăng kiểm xe Cơ giới. Kết quả đấu tranh đã xác định có nhiều hành vi vi phạm có dấu hiệu cấu thành tội phạm nên đã tập trung điều tra để xử lý.

Kết quả điều tra đến nay, lực lượng Công an TP.Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố và ra lệnh khám xét nơi làm việc và chỗ ở của 84 bị can về các tội Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác.

Trong đó gồm có 80 bị can là Giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các Trung tâm Đăng kiểm và các đối tượng môi giới; 3 bị can là cán bộ thuộc Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng Kiểm bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ" là: Trần Anh Quân- Quyền trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới; Đặng Trần Khanh- Phó Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới và Phạm Đức Ngọc Chuyên viên Phòng kiểm định xe cơ giới.

Đặc biệt, trong quá trình điều tra cảnh sát xác định, nhiều trung tâm đã kiểm định nhiều phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật song vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cụ thể, đã có hơn 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo dạng "làm luật". Các trung tâm đăng kiểm đã cấp 52.300 giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thu lợi bất chính hàng chục tỉ đồng.