Bế mạc Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2024

Nguyễn Ánh Hiền
Sau 15 ngày tranh tài sôi nổi tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2024 (đợt 2) đã chính thức khép lại vào tối 15-10, ghi nhận những thành công đáng kể trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Buổi lễ bế mạc có sự tham dự của đồng chí Đinh Thị Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và đông đảo nghệ sĩ, khán giả.

Liên hoan năm nay có sự tham gia của 24 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc, mang đến hơn 200 tiết mục ca múa nhạc và nhạc kịch. Đây là cơ hội để các nghệ sĩ cống hiến những màn trình diễn được dàn dựng công phu, kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại, góp phần bảo tồn và phát triển nền văn hóa nghệ thuật của Việt Nam.

Bế mạc Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2024
Tiết mục múa “Duyên đá” do Đoàn nghệ thuật tỉnh Hà Giang biểu diễn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Ảnh: Baobinhduowng.vn

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đánh giá: Liên hoan là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc tôn vinh và phát huy các giá trị nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam. Liên hoan mang đến nhiều cảm xúc và giá trị văn hóa quý báu cho khán giả. Cho rằng vẫn còn một số tiết mục chưa được đầu tư đúng mức, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị các đơn vị nghệ thuật cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trong những lần tham dự tiếp theo.

Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật chia sẻ: Liên hoan không chỉ là sân chơi để các nghệ sĩ thăng hoa mà còn là dịp để kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại, qua đó giữ gìn và phát triển các giá trị văn hóa nghệ thuật của nước nhà. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc phát triển nhân lực nghệ thuật tại các địa phương, đặc biệt là sự phụ thuộc vào nguồn nhân lực bên ngoài đơn vị. Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Quang Vinh cho rằng cần có các chính sách cụ thể nhằm đào tạo và phát triển đội ngũ nghệ sĩ tại chỗ, cũng như điều chỉnh tỷ lệ giải thưởng và tổ chức các cuộc thi theo từng thể loại nghệ thuật.

Trong khuôn khổ lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao giải cho các đơn vị nghệ thuật xuất sắc. Theo đó, Huy chương Vàng được trao cho ba đơn vị: Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân với tác phẩm Mệnh lệnh từ trái tim, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang với Hà Giang – Miền đá gọi, Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Dương với Tiếng gọi mạch nguồn. Đây là những tác phẩm được đánh giá cao cả về nội dung lẫn chất lượng nghệ thuật, thể hiện được sự sáng tạo và cống hiến của các nghệ sĩ.

Sáu đơn vị khác đã giành Huy chương Bạc, bao gồm Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng với Dòng sông kể chuyện; Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển tỉnh Phú Yên với Gió cực Đông; Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Ninh Thuận với Khát vọng bừng sáng; Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Trị với Đi lên cùng nắng gió; Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng tỉnh Khánh Hòa với Khát vọng xứ trầm; và Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng với Sóc Trăng âm vang ngày hội.

Ban tổ chức cũng các giải: Sáng tạo xuất sắc, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Biên đạo múa xuất sắc, Nhạc sĩ xuất sắc và Họa sĩ thiết kế sân khấu xuất sắc.