Bình Thuận: Xử phạt Giám đốc Công ty bất động sản 16 năm tù về tội lừa đảo

Tran Huy
Chiều 24/3, sau 4 ngày xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tuyên xử phạt bị cáo Nguyễn Quang Bình, Giám đốc Công ty bất động sản Diamond Land 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4 Điều 174 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Bị cáo Nguyễn Quang Bình tại phiên tòa xét xử.
Bị cáo Nguyễn Quang Bình tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng, năm 2018, Nguyễn Quang Bình, sinh năm 1984, trú xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn địa ốc Diamond Land (Công ty Diamond Land), trụ sở tại đường Hùng Vương, phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Trong thời gian từ tháng 11/2018 đến 6/2020, Nguyễn Quang Bình sử dụng danh nghĩa Công ty Diamond Land với ngành nghề kinh doanh bất động sản, đã tự thành lập các khu dân cư không có thật trên địa bàn thành phố Phan Thiết và các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam trên diện tích đất không thuộc quyền sử dụng đất của Công ty Diamond Land và không xin phép hoặc chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép đầu tư.

Nguyễn Quang Bình đã tự lập sơ đồ bản vẽ phân lô, xây dựng hạ tầng, tổ chức rao bán rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, cam kết hồ sơ pháp lý đầy đủ và sẽ bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng lô đất nền cho khách hàng sau khi ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở.

Tin tưởng các thông tin (không đúng sự thật) do Bình đưa ra, nhiều người đã ký kết hợp đồng mua đất và Bình thu tiền chuyển nhượng đất để chiếm đoạt.

Với việc lập ra 5 khu dân cư và thực hiện một hợp đồng hợp tác bán căn hộ, Nguyễn Quang Bình đã đưa ra những thông tin gian dối làm cho 85 người bị hại tin tưởng nộp mua đất, mua căn hộ để chiếm đoạt tổng cộng 57.417.493.633 đồng.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi nêu trên của Nguyễn Quang Bình là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác mà còn gây ảnh hưởng rất xấu đến trật tự trị an xã hội.

Trên cơ sở cáo trạng của Viện kiểm sát tối cao và lời luận tội của Kiểm sát viên; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa; xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ tọa phiên tòa đã tuyên bị cáo Nguyễn Quang Bình phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xử phạt 16 năm tù, được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)

Cùng với mức án đã tuyên, Hội đồng xét xử sơ thẩm còn tuyên hình phạt bổ sung, buộc bị cáo Nguyễn Quang Bình phải bồi thường cho 81 bị hại với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng mà bị cáo đã lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại.

ĐÌNH CHÂU