Bộ Quốc phòng trả lời về kiến nghị xét tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng trường hợp có nhiều con nhưng đã chết, con duy nhất còn lại là liệt sĩ

Nguyễn Ánh Hiền
Bộ Quốc phòng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 945/BDN ngày 16-8-2023, với nội dung: Có ý kiến cho rằng: Trường hợp bà mẹ có nhiều con nhưng do nhiều lý do khác nhau các con đã mất khi đang còn nhỏ (dưới 18 tuổi), bà mẹ sống với người con duy nhất còn lại sau này là liệt sĩ thì cần được xét tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Đề nghị nghiên cứu, xem xét có quy định bổ sung đối với trường hợp nêu trên.

boquocphong-1693537284.jpg

Các mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 29-8-2023, Bộ Quốc phòng có văn bản trả lời như sau:

Tại khoản 5 Điều 3 Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-BNV-BQP- BLĐTBXH ngày 10-10-2014 của Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 56/2013/NĐ-CP ngày 22-5-2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, quy định: “Bà mẹ có nhiều con nhưng đều đã chết, người con là liệt sĩ được xem là người con duy nhất. Chỉ xét tặng hoặc truy tặng đối với bà mẹ mà những người con khác đều đã chết trước khi người con là liệt sĩ tham gia cách mạng”.

Như vậy, kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị đã có trong quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-BNV-BQP-BLĐTBXH nêu trên.

Trên đây là trả lời của Bộ Quốc phòng đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị để trả lời cử tri.