Bóng rổ Hà Nội lấy lại vị thế

Nguyễn Ánh Hiền
Hồi trước, nhắc đến bóng rổ Hà Nội, ít người dám nghĩ đến khả năng đua tranh vô địch tại các giải toàn quốc. Khi ấy, lực lượng vận động viên (VĐV) bóng rổ Hà Nội chủ yếu đến từ các đội phong trào trên địa bàn, thường được tập hợp trong thời gian ngắn rồi bước vào giải.

Thế rồi mới đây, đội nữ Hà Nội giành ngôi vô địch nội dung 5x5 Giải bóng rổ U.20 toàn quốc năm 2024. Trước đó, các đội bóng rổ Hà Nội giành 2 huy chương vàng nội dung nam, nữ tại Giải bóng rổ U.23 toàn quốc năm 2024 nội dung 5x5 và giành 1 huy chương vàng nội dung 3x3... Những năm gần đây, các đội tuyển bóng rổ Hà Nội thường khẳng định sức mạnh vượt trội tại các giải toàn quốc.

Bước ngoặt đến ở năm 2016, khi bộ môn bóng rổ Hà Nội thay đổi nhân sự quản lý và kéo theo những thay đổi trong đào tạo trẻ nhằm tạo nguồn VĐV để bóng rổ Hà Nội lấy lại vị thế hàng đầu cả nước. Khi nhận vai trò phụ trách bộ môn bóng rổ Hà Nội, ông Đào Văn Kiên và các cộng sự xác định, thời gian đầu vẫn phải trông vào nguồn cầu thủ phong trào, nhưng sau đó sẽ phải có lực lượng cầu thủ do chính bộ môn đào tạo thực sự bài bản với nền tảng kỹ thuật chắc chắn và tư duy chơi bóng hiện đại.

Bóng rổ Hà Nội lấy lại vị thế

Tuyển thủ bóng rổ nữ Hà Nội tại Giải vô địch U.20 toàn quốc năm 2024. Ảnh: Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội

Khi được lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội tạo điều kiện, định hướng rõ ràng về cơ chế đào tạo tập trung thay vì thời vụ như trước, bộ môn bóng rổ Hà Nội tung huấn luyện viên đi tuyển quân khắp nơi. Như lứa VĐV U.23 hiện tại hầu hết được tuyển chọn từ năm 2019, được dẫn dắt bởi những cái tên nổi tiếng trong làng bóng rổ Việt Nam là Nguyễn Thị Ngọc Hà, Bùi Thái Hà, Hoàng Thế Vinh, Trương Hoàng Trung, Đỗ Xuân Nam... Quá trình dài được tập trung huấn luyện giúp các cầu thủ trẻ Hà Nội trưởng thành nhanh chóng để rồi từ việc chỉ mơ đến tấm huy chương đồng ở các giải quốc gia, lứa trẻ của Hà Nội đã quen với cảm giác của nhà vô địch với nhiều chức vô địch, á quân trong những giải đấu trẻ quốc gia. Nhiều người trong số họ cũng đang, đã có mặt ở đội 1 để nuôi ước vọng giành ngôi đầu tại các giải đấu thuộc hệ thống thi đấu quốc gia.

Ông Đào Văn Kiên, phụ trách bóng rổ (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội), đồng thời là Tổng thư ký Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội cho rằng, đó là kết quả của một hành trình dài đầy kiên nhẫn. Theo ông Kiên, những năm đầu thành lập các tuyến trẻ, đội bóng phải chấp nhận thua thiệt ở các giải quốc gia nhưng đó là giai đoạn tích lũy nên cả thầy và trò đều không nóng vội.

Sự ra đời của Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội năm 2020 đã góp phần tạo ra hệ thống thi đấu giải phong phú hơn, giúp các VĐV có môi trường cọ xát liên tục. Ngoài ra, sự đồng hành của một số doanh nghiệp, câu lạc bộ chuyên nghiệp trên địa bàn Thủ đô cũng đóng góp vào sự phát triển ổn định của các tuyến trẻ, những người được nhắm đến như là lực lượng trụ cột của bóng rổ Hà Nội.