Các ngân hàng trung ương phối hợp tìm cách tăng thanh khoản toàn cầu

Tran Huy

Fed và một loạt ngân hàng trung ương công bố chơ chế phối hợp đặc biệt để cải thiện khả năng tiếp cận thanh khoản của các ngân hàng, qua đó xoa dịu những lo lắng đang gây xáo trộn hệ thống ngân hàng.

Cac ngan hang trung uong phoi hop tim cach tang thanh khoan toan cau hinh anh 1

Logo ngân hàng UBS lớn nhất Thụy Sĩ tại Basel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và một loạt ngân hàng trung ương của Canada, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và Thụy Sĩ ngày 19/3 đã công bố cơ chế phối hợp đặc biệt để cải thiện khả năng tiếp cận thanh khoản của các ngân hàng, qua đó xoa dịu những lo lắng đang gây xáo trộn hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Thông tin trên được công bố vài giờ sau khi Thụy Sĩ làm trung gian cho việc UBS - ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ, tiếp quản Credit Suisse, ngân hàng lớn thứ 2 của nước này đang gặp khủng hoảng thời gian gần đây.

Trong một tuyên bố chung, các ngân hàng trung ương trên cho biết để cải thiện hiệu quả hoạt động hoán đổi tiền tệ bằng đồng USD, các thể chế tài chính đang cung cấp các hoạt động bằng đồng tiền này đã nhất trí sẽ thực hiện hoạt động đáo hạn 7 ngày trên cơ sở hằng ngày thay vì hằng tuần như hiện nay.

Tuyên bố nhấn mạnh, biện pháp này sẽ giúp các ngân hàng trung ương ngoài Mỹ tiếp cận nhiều hơn với USD.

Hoán đổi tiền tệ là khuôn khổ thỏa thuận giữa các ngân hàng trung ương với mục đích trao đổi tiền tệ. Điều này cho phép ngân hàng trung ương có được các khoản ngoại tệ để phân phối cho giao dịch các ngân hàng thương mại trong nước từ các ngân hàng nước ngoài.

Các thỏa thuận này đi đến một mục đích cuối cùng là một công cụ điều chỉnh tiền tệ lưu thông trong nước và quốc tế.

Năm 2020, Fed đã cung cấp và sau đó mở rộng cơ chế hoán đổi tương tự khi đại dịch COVID-19 gây ra cuộc khủng hoảng tiền mặt toàn cầu./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)