Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Đình Hưng, việc gắn kết giữa số hóa hồ sơ, sử dụng kết quả số hóa và thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến là yêu cầu tất yếu để tăng năng suất lao động, rút ngắn thời gian xử lý, minh bạch, hiện đại và thuận lợi hơn. Nhận thức được tầm quan trọng nêu trên, thời gian qua, ngành y tế Hà Nội đã đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực dược, đơn giản hóa, minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả của các thủ tục, quy trình liên quan đến dược; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm bớt gánh nặng hành chính, đồng thời bảo đảm an toàn, hiệu quả của thuốc đến với người dân.
Việc chuyển đổi số có nhiều lợi ích thiết thực cho cơ sở dược như tiết kiệm thời gian và chi phí, nộp hồ sơ 24/7 mọi lúc mọi nơi, không cần di chuyển, giảm chi phí in và đi lại; quy trình nhanh chóng và thuận tiện, đơn giản hóa thủ tục giấy tờ, tránh các bước trung gian không cần thiết; minh bạch và rõ ràng, dễ dàng theo dõi trực tuyến tình trạng xử lý hồ sơ qua Cổng dịch vụ công, email hoặc tin nhắn SMS; bảo đảm, chính xác, hệ thống có các trường thông tin bắt buộc, giúp hạn chế sai sót ngay từ khâu nhập liệu.
Đáng chú ý, ngành dược đẩy mạnh chuyển đổi số phấn đấu 100% thủ tục hành chính trực tuyến, hướng tới việc thực hiện toàn bộ thủ tục hành chính lĩnh vực dược trên môi trường mạng; chuẩn hóa dữ liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu dược tập trung, chính xác và dễ dàng tra cứu; tăng cường liên thông như kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan quản lý và cơ sở dược để nâng cao hiệu quả quản lý và hoạt động.
Hiện có 14 thủ tục hành chính lĩnh vực dược được triển khai trực tuyến. Hệ thống nộp hồ sơ có hai cổng dịch vụ công chính, gồm: Cổng Dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn (Điểm truy cập đầu tiên để tìm kiếm và khởi tạo thủ tục); Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội, nơi điền thông tin chi tiết, tải lên tài liệu và nộp hồ sơ sau khi được chuyển hướng từ Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tuy nhiên, tình trạng nộp hồ sơ thủ tục hành chính dược tại Hà Nội với khối lượng hồ sơ lớn và không ngừng tăng, trung bình tiếp nhận mỗi tháng 1.000 hồ sơ, trong đó có khoảng 140 hồ sơ lỗi, gây chậm trễ do hồ sơ lỗi cần được bổ sung, sửa đổi, Tiến sĩ Nguyễn Đình Hưng cho biết thêm.
Tại hội nghị, đại diện các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, hướng dẫn trực tiếp các lỗi thường gặp, giúp cơ sở kinh doanh dược giảm tối đa thời gian chuẩn bị hồ sơ, tăng tỷ lệ hồ sơ hợp lệ ngay từ đầu; đồng thời cập nhật các quy định mới trong lĩnh vực dược vừa mới được ban hành.