Chủ tịch FIFA ấn tượng trước sự phát triển của bóng đá châu Á

Tran Huy

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino đã bày tỏ ấn tượng với những thành quả mà bóng đá châu Á làm được trong thời gian qua.

Ông Gianni Infantino nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Đại hội Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) lần thứ 33 tổ chức tại Bahrain hôm 1-2. Người đứng đầu tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh nhắc lại hai sự kiện mà các nước châu Á được tín nhiệm tổ chức là U17 World Cup nữ 2017 tại Ấn Độ và đặc biệt là World Cup 2022 tại Qatar bằng cụm từ “tuyệt vời chưa từng có”.

Chủ tịch FIFA ấn tượng trước sự phát triển của bóng đá châu Á

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino phát biểu tại Đại hội Liên đoàn bóng đá châu Á lần thứ 33. Ảnh: AFC

Ông khẳng định, việc AFC tiếp tục được FIFA trao quyền đăng cai U20 World Cup 2023 tại Indonesia và đồng đăng cai World Cup nữ 2023 tại Australia cho thấy tầm ảnh hưởng của bóng đá châu Á. Ông Gianni Infantino cũng nhắc đến việc đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển nữ Philippines lần đầu tiên giành quyền dự World Cup nữ như một sự khẳng định bóng đá châu Á đang ngày càng phát triển.

“World Cup nữ 2023 được tổ chức tại 2 quốc gia là Australia và New Zealand, trong đó đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển nữ Philippines lần đầu tiên góp mặt. Dù được tổ chức tại 2 quốc gia thuộc 2 liên đoàn bóng đá khác nhau nhưng sự kiện này càng cho thấy sự gắn kết trong bóng đá. Bóng đá châu Á thực sự mạnh. Đó là sự kết hợp hiệu quả giữa FIFA và AFC để đưa bóng đá châu Á phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, ông Gianni Infantino nhấn mạnh.

Đại hội AFC lần thứ 33 đã bầu ra Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch, 6 ủy viên Hội đồng FIFA, 5 nữ ủy viên Ban chấp hành và 9 ủy viên Ban chấp hành cho nhiệm kỳ 2023-2027. Chủ tịch AFC đương nhiệm, ông Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa đã tái đắc cử chức Chủ tịch AFC nhiệm kỳ 2023-2027 khi nhận được sự tín nhiệm cao của đại biểu. Ông Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa là ứng cử viên duy nhất cho vị trí Chủ tịch AFC nhiệm kỳ 2023-2027 nên trúng cử mà không cần qua bỏ phiếu.

Chủ tịch FIFA ấn tượng trước sự phát triển của bóng đá châu Á
Ông Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa tiếp tục được tín nhiệm đảm trách vị trí Chủ tịch AFC nhiệm kỳ 2023- 2027. Ảnh: AFC

Tương tự như vậy, chức danh 5 Phó chủ tịch là đại diện của 5 khu vực thuộc châu Á cũng được xác định gồm: ông Hachem Haidar (Lebanon, đại diện khu vực Tây Á), ông Mehdi Taj (Iran, đại diện khu vực Trung Á), ông Ugen Tsechup (Bhutan, đại diện khu vực Nam Á), ông Zaw Zaw (Myanmar, đại diện khu vực Đông Nam Á) và ông Ganbaatar Amgalanbaatar (Mông Cổ, đại diện khu vực Đông Á).

Trước đó, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã có văn bản chính thức gửi AFC đề cử ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), tham gia Ban chấp hành AFC nhiệm kỳ 2023-2027. Việc lựa chọn ông Trần Quốc Tuấn đại diện khu vực Đông Nam Á đảm nhiệm vị trí trong Ban chấp hành AFC đã nhận được sự thống nhất cao trong cuộc họp của Hội đồng AFF và sẽ chính thức được thông qua tại kỳ Đại hội AFF diễn ra vào tháng 3 tới.

Cũng tại kỳ đại hội này, các đại biểu đã nhất trí thông qua quyết định lựa chọn Saudi Arabia là chủ nhà của Vòng chung kết AFC Asian Cup 2027.

ANH TIẾN