Chủ tịch Hội cựu chiến binh năng động, tận tâm, trách nhiệm

Nguyễn Ánh Hiền
Với cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Bình Kiến (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), đồng chí Đinh Công Mạnh - Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã là người dám nghĩ, dám làm, luôn tận tâm, trách nhiệm với công tác Hội, là điển hình tiên tiến trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình.

Bằng nghề trồng hoa, cây cảnh truyền thống của địa phương, giai đoạn cao điểm, gia đình anh tạo được việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục lao động, trong đó có nhiều thanh niên là quân nhân xuất ngũ, giúp họ yên tâm, gắn bó với quê hương.

Theo tiếng gọi non sông, mỗi năm, xã Bình Kiến có từ 20-25 thanh niên ưu tú hăng hái xung phong lên đường nhập ngũ, góp sức trẻ bảo vệ quê hương, đất nước. Từ sự tham mưu, vận động của Ban CHQS và Hội cựu chiến binh, trực tiếp là đồng chí Đinh Công Mạnh, cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể của địa phương thường xuyên quan tâm thực hiện tốt chính sách quân đội, hậu phương quân đội để các thanh niên yên tâm công tác, không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2023, ngoài các chế độ, tiêu chuẩn chung của Nhà nước và Quân đội, trước ngày nhập ngũ, mỗi thanh niên của Bình Kiến còn được nhận một phần quà trị giá gần 4 triệu đồng.

cuu-chien-binh-dinh-cong-manh-2-1693880423.jpg

Cựu chiến binh Đinh Công Mạnh chăm sóc vườn quất cảnh vụ Tết của gia đình.

Phát huy phẩm chất cao đẹp của những người lính Cụ Hồ, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh xã luôn xung kích đi đầu trong việc phối hợp triển khai mô hình “Đoạn đường, hẻm phố, khu dân cư tự quản”, Câu lạc bộ Biển xanh, tích cực ra quân tổng dọn vệ sinh, trồng cây xanh dọc các tuyến đường, bãi biển; chăm sóc, bảo vệ, tôn tạo Nhà tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ và Khu di tích Cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ; tham gia hiến máu nhân đạo; đỡ đầu, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình bị thiên tai, hoạn nạn, rủi ro; tuyên truyền lưu động, nói chuyện truyền thống tại các khu dân cư, trường học nhân các ngày lễ lớn. Sau một năm phát động chương trình “Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo”, Hội đã vận động, huy động được 165 triệu đồng, cho 16 cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn luân phiên vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư sản xuất kinh doanh, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Đam mê, nhiệt huyết với công tác Hội, nhưng cựu chiến binh Đinh Công Mạnh cũng là một điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương. Từ hai bàn tay trắng, nhờ chịu thương, chịu khó, biết tính toán làm ăn, sau 17 năm xuất ngũ, vợ chồng anh đã xây được nhà, mua được xe, có của ăn của để, là tấm gương sáng để các cán bộ, hội viên Hội cựu chiến binh học tập, noi theo.

cuu-chien-binh-dinh-cong-manh-1-1693880454.jpg

Cựu chiến binh Đinh Công Mạnh kiểm tra chất lượng chậu cảnh do gia đình tự đúc trước khi xuất bán.

Cựu chiến binh Đinh Công Mạnh cho biết: “Kiến Hòa là một trong những làng hoa nổi tiếng của tỉnh Phú Yên. Nhờ năng động, nhạy bén, biết kế thừa, phát huy nghề truyền thống của cha ông nên thời gian qua, nhiều cán bộ, hội viên Hội cựu chiến binh xã đã vươn lên trở thành triệu phú. Với 500m2 đất pha cát được bố mẹ chia cho sau khi lập gia đình, mỗi năm, vợ chồng tôi xuất bán được khoảng 700 chậu quất cảnh vụ Tết, thu lãi gần 300 triệu đồng. Ngoài 3 lao động chính làm việc quanh năm, giai đoạn cao điểm, gia đình tôi thường phải thuê thêm từ 6-8 người nữa để trông coi, tưới nước, tưới phân, đúc chậu cung cấp cho bà con trong làng. Con em gia đình chính sách, hộ nghèo và bộ đội xuất ngũ là đối tượng ưu tiên tuyển chọn của gia đình tôi”.

Để việc chung không làm ảnh hưởng đến việc riêng, hằng ngày, anh Mạnh đều phải thức dậy từ 3-4 giờ sáng, ra vườn bơm nước, tưới cây, rồi đến cơ quan làm việc. Chiều muộn, khi công việc đã hoàn tất, anh cũng có mặt tại vườn cây, kiểm tra, quán xuyến, nhắc nhở công nhân chú ý thời gian vặt lá, tỉa cành, kích thuốc, tưới ẩm cho những chậu cây vừa đúc. Mẫu mã đa dạng, giá cả phải chăng; chất lượng cây tốt; cành lá sum suê; quả nặng trĩu cành, căng tròn, mọng nước; luôn niềm nở, nhiệt tình, chu đáo với khách hàng nên khi Tết đến, xuân về, vườn cây của vợ chồng anh là địa chỉ quen thuộc của các thương lái phương xa.

Bận rộn, vất vả là vậy, nhưng mỗi khi anh em, cán bộ, hội viên Hội cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ có nhu cầu đến tham quan, học hỏi, gia đình anh đều vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn, sẻ chia kinh nghiệm. Những tấm giấy khen, bằng khen của cơ quan chức năng và chính quyền các cấp, cùng sự tin yêu, quý mến của các cán bộ, hội viên, bà con trong vùng là niềm vui, phần thưởng xứng đáng đối với anh.