Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động trước giờ “G”

Tran Huy

Tính đến thời điểm 31/3 tới đây, chỉ còn hơn 1 tuần để những thuê bao di động nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin thực hiện bổ sung, sửa đổi lại thông tin theo quy định.

Các điểm giao dịch của VinaPhone sẽ mở cửa phục vụ tới 21 giờ hằng ngày để phục vụ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Các điểm giao dịch của VinaPhone sẽ mở cửa phục vụ tới 21 giờ hằng ngày để phục vụ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Các nhà mạng khuyến nghị tất cả các khách hàng đã nhận được thông báo qua các kênh chính thức của nhà mạng cần sớm thực hiện chuẩn hóa để bảo đảm quyền lợi, tránh bị gián đoạn liên lạc một chiều.

Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết, sau khi thực hiện đối soát và chuẩn hóa thông tin thuê bao bằng cả công nghệ và thủ công, hiện VinaPhone còn khoảng 1,1 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa. Theo yêu cầu của cơ quan chức năng, thời gian qua VinaPhone đã liên tục thực hiện thông báo và hướng dẫn cho khách hàng trong diện cần chuẩn hóa thông tin thuê bao qua tin nhắn SMS định danh VinaPhone, cuộc gọi hiển thị tên định danh “VinaPhone” hoặc từ các số điện thoại 0888-00-10910911-00-1091.

Tuy nhiên, việc thông báo, liên hệ với khách hàng thời gian qua lại chưa đạt hiệu quả mong muốn, do nhiều khách hàng không để ý xem các tin nhắn gửi đến máy điện thoại hoặc sử dụng điện thoại không thường xuyên, không để ý đến tin tức trên truyền thông nên chưa nhận thức hết được tầm quan trọng của việc đứng tên chính chủ số điện thoại mình đang sử dụng và tầm quan trọng của việc thông tin thuê bao cần trùng khớp với dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Hiện số lượng thuê bao của Vinaphone chưa thực hiện cập nhật lại thông tin theo hướng dẫn của nhà mạng vẫn còn rất lớn.

Nhà mạng Viettel cho biết, sau khi sử dụng công nghệ AI để phân tích cũng phát hiện còn khoảng 1,3 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin để khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Đây có thể cũng chưa phải con số cuối cùng bởi Viettel sẽ tiến hành thêm các đợt rà soát lại dữ liệu với Bộ Công an.

Tuy nhiên, việc yêu cầu khách hàng cập nhật thông tin của Viettel cũng chưa thực sự hiệu quả khi đã nhắn tin thông báo nhiều lần, nhưng tỷ lệ khách hàng phản hồi chưa cao, nhiều người không quan tâm hoặc cho rằng đó là tin nhắn rác.

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng nghiêm túc dành thời gian, nguồn lực để rà soát quy trình nội bộ, kiểm tra các điểm cung cấp dịch vụ, kênh phân phối nhằm chuẩn hóa thông tin thuê bao từ nay đến 31/3. Các doanh nghiệp cần cương quyết dừng dịch vụ đối với thuê bao có thông tin không đúng quy định.

Chính vì vậy, các nhà mạng cũng khuyến nghị khách hàng sau khi nhận được thông báo, cần nhanh chóng hoàn thành chuẩn hóa thông tin thuê bao trước giờ “G” là ngày 31/3 tới đây, hạn chế tối đa trường hợp số thuê bao bị gián đoạn liên lạc 1 chiều/2 chiều theo quy định của cơ quan quản lý Nhà nước.

Để hỗ trợ người dùng di động thuận tiện chuẩn hóa thông tin sau quá trình đối soát, các nhà mạng cũng đều chuẩn bị sẵn sàng nhiều phương án. Đối với khách hàng của Vinaphone có thể thực hiện kiểm tra, chuẩn hóa thông tin cá nhân qua ứng dụng My VNPT (dành cho hệ điều hành iOS và Android) hoặc truy cập website http://my.vnpt.com.vn và làm theo hướng dẫn. Khách hàng cũng có thể mang các giấy tờ cá nhân (CMTND/CCCD) đến các điểm giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để được hỗ trợ.

Để tối ưu cho hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao, hiện VinaPhone cũng đã tăng cường nhân sự để hỗ trợ khách hàng qua các kênh. Riêng tại các điểm giao dịch của VinaPhone, thời gian phục vụ cũng kéo dài tới 21 giờ hàng ngày để thuận lợi nhất cho khách hàng. Ngoài ra, với một số khách hàng không có điều kiện tới các điểm giao dịch hoặc có các trở ngại khi thao tác online (không có smartphone, gặp vấn đề về sức khỏe,…) cũng có thể gọi điện đến tổng đài 18001091 để được nhân viên VNPT hướng dẫn và hỗ trợ cách đăng ký thuận tiện nhất.

THÁI LINH