Cơ hội thưởng thức các tác phẩm kinh điển tại Nhà hát Hồ Gươm

Nguyễn Ánh Hiền
Ngày 21 và 22/4 tới, “Four Season Concert” do Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles, Pháp sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Đây là hòa nhạc mở màn cho chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế "Musical Seasons" 2024-2025 mang âm nhạc đỉnh cao đến gần hơn với công chúng Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung, thông qua các nghệ sĩ quốc tế danh tiếng trên thế giới. Không chỉ có khán giả mà chính các nghệ sĩ biểu diễn trong giới nghệ thuật đều háo hức trước sự kiện này.
Cơ hội thưởng thức các tác phẩm kinh điển tại Nhà hát Hồ Gươm

NSND, Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy - Giám đốc Nhà hát Hồ Gươm khẳng định: “Nhà hát Hồ Gươm luôn sẵn sàng mở cửa đón các nhà hát quốc tế về đây biểu diễn. Chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch để có được những sản phẩm hay nhất của quốc tế như: Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles, Dàn nhạc Thính phòng Vienna... Một số quốc gia khác cũng bày tỏ mong muốn được hợp tác với Nhà hát Hồ Gươm để diễn ở đây. Chúng tôi muốn thông qua đó tạo cơ hội để Nhà hát hòa chung với quốc tế chứ không chỉ ở Việt Nam, vì có thể khán giả quốc tế họ sẽ mua vé về Hà Nội xem biểu diễn. Điều kiện cần và đủ Nhà hát đã có, từ đó khán giả Thủ đô và khắp nơi sẽ được thưởng thức những bữa tiệc âm nhạc thực sự, những đỉnh cao của thế giới”.

NSND Nguyễn Công Bẩy cho rằng, Nhà hát Hồ Gươm đang lựa chọn những chương trình phù hợp thị hiếu khán giả Việt Nam và mong muốn có sự thay đổi trong tiềm thức của khán giả, hằng tuần, hằng tháng đáp ứng nhu cầu xem 1 buổi ballet, 1 buổi hòa nhạc nguyên mẫu của dàn nhạc quốc tế. “Chúng tôi đã làm việc với các dàn nhạc quốc tế trong một năm tới và mở đầu với tổ khúc 'Bốn mùa' từ Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles tới đây” - ông nói.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji chia sẻ: “Khán giả Hà Nội rất may mắn khi được thưởng thức trọn vẹn một trong những tác phẩm kinh điển của nhân loại - The Four Seasons. Chúng tôi đã có cơ hội biểu diễn tại sân khấu của Nhà hát Hồ Gươm và lần nào cũng cảm thấy thật tuyệt vời khi được biểu diễn ở địa điểm mà tôi nghĩ rằng ai cũng muốn ghé thăm ít nhất một lần trong đời để có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp, kiến trúc độc đáo của nơi này. Hòa nhạc Bốn mùa (Four Seasons Concert) diễn ra vào 21-22/4 tới đây sẽ là một trong những điều trên cả tuyệt vời khi có cơ hội thưởng thức một chương trình mang chất lượng nghệ thuật tầm cỡ thế giới ngay tại Hà Nội”.

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh cũng cho rằng, sự xuất hiện của chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế "Musical Seasons 2024-2025" là tín hiệu rất đáng mừng. Đưa các tác phẩm kinh điển về Việt Nam biểu diễn là điều rất tốt vì đó là xu thế chung của thế giới. Hãy cứ nhìn vào những nước phát triển trước chúng ta một chút như Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... họ đầu tư rất nhiều vào nghệ thuật hàn lâm. “'The Four Seasons' của Vivaldi vốn đã quá kinh điển và mọi người đều rất mong đợi nó, chưa kể khi các nghệ sĩ nước ngoài sang Việt Nam biểu diễn thì đều nhận được sự chào đón nồng nhiệt. Do vậy, thật tuyệt vời khi lần này Việt Nam đón chào các nghệ sĩ đến từ những nước sản sinh ra các tác phẩm kinh điển, giúp khán giả không chỉ được xem 'hàng xịn' mà còn được kết nối với thế giới, được tương tác và tiếp xúc với chính cái nôi sản sinh ra các tác phẩm kinh điển đó”.

Ông Trần Hải Đăng - Viện phó Viện Âm nhạc (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam), cố vấn chương trình Four Seasons Concert khẳng định: “Với chương trình mở màn cho chuỗi 'Musical Seasons 2024-2025' là Four Seasons Concert, trước đây chúng ta có thể chỉ nghe một vài mùa riêng lẻ, Xuân-Hạ-Thu-Đông, nên đây là lần đầu khán giả trong nước được nghe trọn vẹn chùm bốn bản concerto 'Bốn mùa' của Antonio Vivaldi. Và một đêm nghệ thuật như thế là hết sức cần thiết đối với khán giả yêu nhạc cổ điển. Với sự am hiểu nhất định về âm nhạc và nghệ thuật nên tôi đồng hành với Nhà hát Hồ Gươm để tạo ra những chương trình mang dấu ấn, thành nơi gặp gỡ của giới nghệ thuật. Nhà hát Hồ Gươm không chỉ là nơi tổ chức sự kiện mà còn tạo ra các chương trình nghệ thuật ấn tượng khác. Nơi đây đủ điều kiện về phòng, về không gian và hệ thống âm thanh, ánh sáng. Giờ khán giả không chỉ nghe mà còn phải nhìn nữa. May mắn chúng ta có Nhà hát Hồ Gươm dù mới đi vào hoạt động nhưng đã lọt top những nhà hát tốt nhất thế giới”.