Công chiếu "Thầu Chín ở Xiêm" dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam

Nguyễn Ánh Hiền
"Thầu Chín ở Xiêm" là một trong các bộ phim công chiếu nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024), mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

Bộ phim "Thầu Chín ở Xiêm" do Bùi Tuấn Dũng làm đạo diễn, kịch bản do Đinh Thiên Phúc chắp bút, đã được Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải Nhất cho tác phẩm văn học sáng tác hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Công chiếu
Cảnh phim "Thầu Chín ở Xiêm". Ảnh: MH

Bộ phim được sản xuất từ tháng 8 đến tháng 10/2014, lấy bối cảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh khi sang Thái Lan sinh sống và làm việc. Ở đây, Nguyễn Ái Quốc xây dựng cơ sở cách mạng, chuẩn bị hợp nhất ba tổ chức cộng sản, tiến tới thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930.

Tác phẩm khai thác quãng thời gian hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tại Xiêm (Thái Lan) từ tháng 7/1928 đến tháng 9/1929 với bí danh Thầu Chín.

Từ châu Âu trở về Xiêm, lấy bí danh là Thầu Chín, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc không quản ngại khó khăn, vất vả, hiểm nguy tìm cách tiếp cận với cộng đồng người Việt tại Xiêm để vận động, tuyên truyền chủ nghĩa Mác- Lê nin, kêu gọi tinh thần đoàn kết, yêu nước, và vận động đồng bào, đồng chí Việt Kiều tại Xiêm sẵn sàng cho cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc.

Bám sát đến từng chi tiết nhỏ trong quãng thời gian Người hoạt động cách mạng ở Thái Lan, bộ phim "Thầu Chín ở Xiêm" đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với khán giả, khiến người xem xúc động với hình ảnh một lãnh tụ cách mạng vô cùng giản dị, gần gũi trong cuộc sống nhưng lại rất mạnh mẽ, kiên dũng trong đấu tranh cách mạng.

Ðược Hội Ðiện ảnh Việt Nam thai nghén từ năm 2011, thời điểm đó, đích thân Chủ tịch Hội Ðiện ảnh Việt Nam Ðào Xuân Hải cùng biên kịch Ðinh Thiên Phúc đã sang Thái Lan, trải nghiệm khắp các địa danh mà lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc (Chủ tịch Hồ Chí Minh sau này) từng hoạt động để nghiên cứu và chấp bút nên kịch bản cho bộ phim truyện điện ảnh có thời lượng 100 phút.

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho biết, thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về con người và vùng đất nơi Bác Hồ hoạt động ở nước bạn không nhiều. Bằng nỗ lực tìm hiểu, sáng tạo, ê-kíp làm phim đã đặt ra những đòi hỏi khắt khe trong quá trình thực hiện tác phẩm.

"Thầu Chín ở Xiêm" ghi dấu trong lòng người xem nhờ tái hiện được nét hồn hậu, chân chất, tấm lòng hướng về Tổ quốc của cộng đồng người Việt ở Xiêm, từ bậc trưởng làng, các lão nông, đến thanh niên, phụ nữ... Đây là tác phẩm có cách tiếp cận giản dị khi không có các đại cảnh hoành tráng hay hành động. Đồng thời, chọn cách thể hiện thiên về cảm xúc, khai thác góc độ tính cách, tình cảm rất con người của Bác với người dân, với quê hương... để mang đến cảm nhận xúc động cho khán giả.

Bên cạnh “Thầu Chín ở Xiêm”, đợt phim kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng xuân Giáp Thìn 2024 còn có phim tài liệu “Hà Nội, Thủ đô văn hiến” do Công ty TNHH HDA Phim sản xuất; phim tài liệu “Đường đến WTO” do Hãng Phim tài liệu và khoa học Trung ương sản xuất; phim hoạt hình “Khoảng trời mơ ước” và “Đinh Tiên Hoàng đế” do Hãng Phim hoạt hình Việt Nam sản xuất. Mỗi bộ phim được lựa chọn trình chiếu đều mang đến một câu chuyện, một màu sắc sinh động, hấp dẫn, nhắc nhớ công lao vĩ đại của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và bao thế hệ người Việt đã hy sinh để giành và bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đợt phim diễn ra từ ngày 3-16/2/2024 trong phạm vi cả nước. Tại Hà Nội, các phim được chiếu tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, số 87 Láng Hạ.