Đại học Quốc gia Hà Nội có thêm 4 ngành mới

Vũ Xuân Kiên
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: "Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của Đại học Quốc gia Hà Nội năm nay khoảng 15.600, tăng hơn 10% so với năm trước (chỉ tiêu năm 2022 là 14.000)".

Bên cạnh đó, Đại học Quốc gia Hà Nội có thêm 4 ngành mới là: Cử nhân Văn hóa truyền thông đa quốc gia của Trường Đại học Ngoại ngữ; Cử nhân Thiết kế sáng tạo của Khoa Các khoa học liên ngành; 2 ngành kỹ sư của Trường Đại học Việt Nhật là Công nghệ thực phẩm và sức khỏe, Kỹ thuật công nghệ cơ điện tử.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đình Đức chia sẻ: "Các ngành trên đều liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật công nghệ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và cuộc sống đương đại. Đại học Quốc gia Hà Nội đã khảo sát kỹ và tin tưởng, các ngành này sẽ có sức thu hút tốt trong mùa tuyển sinh năm nay. Cùng với những ngành mới được mở, nhiều cơ sở thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội được nâng cấp như Khoa Luật thành Trường Đại học Luật hay Khoa Các khoa học liên ngành cũng có định hướng để trở thành một trường Đại học liên ngành về đổi mới sáng tạo...".

sv-dai-hoc-quoc-gia-hn-1678332418.jpg
 

Để thu hút thí sinh lựa chọn các ngành Khoa học cơ bản (Toán học, Vật lý, Hóa học...), Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục có chính sách đặc biệt cho các thí sinh theo học khối ngành này như: Hỗ trợ hoàn toàn học phí, hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng và chỗ ở trong ký túc xá để các sinh viên có điều kiện theo đuổi, nuôi dưỡng đam mê.

Về cơ bản, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ giữ ổn định các phương thức tuyển sinh như năm trước gồm: Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông; xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực; xét tuyển theo kết quả các kỳ thi, chứng chỉ quốc tế kết hợp với học bạ Trung học Phổ thông; xét tuyển học sinh các trường chuyên, Trung học Phổ thông thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Điểm mới về phương thức tuyển sinh năm nay của Đại học Quốc gia Hà Nội là tỉ lệ chỉ tiêu cho phương thức đánh giá năng lực có thể tăng lên; công nhận kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong tuyển sinh và ngược lại; tiếp tục sử dụng chứng chỉ VSTEP để xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại ngữ..

Nếu năm 2022, Đại học Quốc gia Hà Nội có gần 2.000 sinh viên học tại cơ sở mới Hòa Lạc thì năm 2023, theo đăng ký của các cơ sở trực thuộc, sẽ có gần 7.000 sinh viên lên học tại đây. Nhằm phát huy những lợi thế về cảnh quan, cơ sở vật chất tại cơ sở Hòa Lạc, Đại học Quốc gia Hà Nội đã xây dựng chương trình giáo dục toàn diện cho sinh viên để ngoài việc rèn luyện tốt về năng lực chuyên môn, năng lực ngoại ngữ, sinh viên còn được tham gia hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, thể chất... từ đó hoàn thiện các kỹ năng mềm, tự tin hòa nhập và đáp ứng yêu cầu của cuộc sống.