Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và hỗ trợ sinh kế nạn nhân bom mìn

Vũ Xuân Kiên
(tapchivietduc.vn) - Chiều ngày 28/7/2023, tại Văn phòng Trung ương Hội, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 3, nhiệm kỳ 2 (2022 - 2027). Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch Hội dự và chủ trì Hội nghị.
20230728-192454-ok-1690556794.jpg
Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam chủ trì Hội nghị. Ảnh: Xuân Kiên

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các chương trình hoạt động, kế hoạch, nhiệm vụ công tác trên các mặt của Hội đã được triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ, kết quả tốt, theo đúng kế hoạch đề ra. Nổi bật nhất trong các hoạt động là ngày 15 và 16/6/2023, Hội tổ chức thành công hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, hỗ trợ sinh kế cho 40 nạn nhân bom mìn và tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tại 3 huyện biên giới: Lộc Bình, Đình Lập và Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn với tổng số tiền 343 triệu đồng từ nguồn quỹ Hội, tài trợ của Tổng công ty TASECO và Quỹ Hoa Hòa Bình.

huyen-2-1690557364.jpg
Trung tướng Phạm Ngọc Khóa, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam, Phó Chủ tịch Quỹ Hoa Hòa Bình cùng thủ trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Cao Lộc trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
nan-nhan-2-1690557532.jpg
Trung tướng Phạm Ngọc Khóa, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam, Phó Chủ tịch Quỹ Hoa Hòa Bình và lãnh đạo huyện Bình Lộc trao tặng xe đạp và quà cho các em học sinh nghèo vượt khó tại huyện Bình Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Các ban chức năng của Hội đã hoạt động tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Hội đã giao cho Chi hội tỉnh Kon Tum kịp thời tổ chức đoàn thăm hỏi và hỗ trợ đột xuất 30 triệu đồng cho các nạn nhân vụ nổ đạn pháo còn sót lại ở xã Đăk Long, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum làm chết 3 người, bị thương 3 người. Hội và các Chi hội địa phương giữ ổn định, cơ bản vẫn duy trì được hoạt động phù hợp theo tình hình thực tế trên các địa bàn, trong đó một số đơn vị thực hiện khá tốt như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hải Phòng, Hà Giang, Quảng Bình, Chi hội 1 TP Hà Nội hỗ trợ nạn nhân bom mìn tại Quảng Bình số tiền 70 triệu. Đầu năm 2023, các Hội Đà Nẵng, Quảng Ngãi và một số Chi hội địa phương đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho các nạn nhân bom mìn theo khả năng huy động được, tiêu biểu Hội TP Đà Nẵng đã trao tặng 150 suất quà (500 ngàn đồng/suất) cho nhân nhân bom mìn tại các quận, huyện trong thành phố.

20230728-192547-ok-1690556794.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Xuân Kiên

Về công tác tuyên truyền - vận động, hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tai nạn bom mìn 4/4, Lãnh đạo Trung ương Hội đã tham gia họp báo do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức thông tin về công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam, tham dự Hội nghịn tổng kết các hoạt động truyền thông và trao giải cuộc thi “Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn sau chiến tranh” do Trung tâm hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC) tổ chức. Hội đã phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng và tham gia các chương trình tuyên truyền, xây dựng các thông điệp để tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức về phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân, học sinh, truyền tải thường xuyên các nội dung, các thông điệp trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và các địa phương hiệu quả. Tiêu biểu là đợt hoạt động tuyên truyền tại các huyện biên giới tỉnh Lạng Sơn, Trung ương Hội đã phối hợp triển khai một chương trình tuyên truyền đồng bộ, kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và các huyện rất hiệu quả.

thua-thien-hue-ok-1690558246.jpg
Ngày 19/7/2023, đoàn công tác của Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam do Trung tướng Phạm Ngọc Khoá, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam, Phó Chủ tịch Quỹ Hoa Hoà bình làm Trưởng đoàn đã làm việc với ông Nguyễn Thanh Bình, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Thừa thiên - Huế và lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh... trao đổi, thống nhất kế hoạch tuyên truyền và hỗ trợ sinh kế nạn nhân bom mìn tại huyện biên giới A Lưới tổ chức ngày 15/8/2023. Ảnh: Quốc Bình

Hội đã phối hợp với VNMAC để triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị, thống nhất phối hợp tuyên truyền và hỗ trợ sinh kế nạn nhân bom mìn trong năm 2023 tại các địa bàn: Sơn La và Đồng Tháp theo chương trình, kế hoạch của VNMAC.

20230728-192312-ok-1690556794.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Xuân Kiên

Về phương hướng nhiệm vụ hoạt động cuối năm, Hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng Quỹ Hoa Hòa Bình, Tổng công ty TASECO, các đơn vị tài trợ khác (nếu có) tổ chức hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ sinh kế cho 30 nạn nhân bom mìn và tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện biên giới A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế vào ngày 15/8/2023 và tại Gia Lai (dự kiến tháng 9/2023). Trung ương Hội sẵn sàng hưởng ứng, phối hợp tham gia cùng các cơ quan chức năng, các bộ, ngành có liên quan và các cơ quan báo chí, truyền thông, truyền hình để tổ chức các hoạt động tuyên truyền gắn với các sự kiện khác có liên quan trong nước và quốc tế về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Hội tập trung củng cố, giữ vững ổn định các Hội và các Chi hội địa phương đang phát triển. Đồng thời, Trung ương Hội tiếp tục gặp gỡ, làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị để bàn bạc, trao đổi, xúc tiến việc triển khai chuẩn bị về nhân sự, thủ tục tiến hành để có thể thành lập và ra mắt Chi hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Thừa Thiên - Huế, Gia Lai và một số Chi hội mới tại những địa bàn trọng điểm trong thời gian tới theo mô hình Chi hội tỉnh Quảng Bình và tỉnh Hà Giang; phát triển từ Chi hội nên Hội đối với các tỉnh, thành đã có đủ điều kiện. Ngoài ra, Hội cũng quan tâm định hướng về nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và công tác chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thành lập Hội (11/2014 - 11/2024).

Tin và ảnh: Xuân Kiên