Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ

Vũ Xuân Kiên
(tapchivietduc.vn) - Sáng ngày 4/1/2023 tại Nhà khách 99 Quân chủng Phòng không không quân (Hà Nội), Trung ương Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (VNASMA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ phiên họp đầu năm 2023 nhằm tổng kết hoạt động công tác năm 2022 và dự kiến phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Trung tướng, AHLLVTND Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch Hội chủ trì hội nghị.
dsc00076-ok-1672826741.jpg
Trung tướng, AHLLVTND Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch Hội chủ trì hội nghị.

Thực hiện kịp thời, đồng bộ và đạt kết quả tốt các kế hoạch, nhiệm vụ năm 2022

Trong năm 2022, các kế hoạch, nhiệm vụ công tác của Hội được triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ, kết quả tốt và theo đúng kế hoạch đề ra. Hoạt động tiêu biểu nhất của Hội trong năm 2022 là ngày 18/5/2022 Hội đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu khóa II nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký, Ban Kiểm tra…

Trung ương Hội đã chỉ đạo triển khai, phối hợp với các tổ chức, đơn vị, Hội, Chi hội thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động và hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn, da cam, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn như phối hợp với Quỹ Hoa Hòa Bình sửa chữa nhà cho 10 gia đình (15 triệu/gia đình), tặng tiền mua bò, dê cho 5 gia đình (12 triệu/gia đình), tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó và khám bệnh cho 500 người tại huyện đảo Cát Hải và Bạch Long Vỹ (TP Hải Phòng); phối hợp Tổng công ty dịch vụ Hàng không Thăng Long (TASECO) tặng 10 con bò giống sinh sản (từ 15-18 triệu/con) cho nạn nhân bom mìn tại huyện Đồng Văn (Hà Giang); Chi hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Hà Nội 4 tặng 4 bò giống sinh sản (15 triệu/con) và 15 triệu đồng mua sắm công cụ sản xuất, sinh hoạt cho nạn nhân bom mìn tại huyện Quản Bạ (Hà Giang); Hội Hộ trợ khắc phục hậu quả bom mìn TP Đà Nẵng tặng quà cho 80 nạn nhân bom mìn tại 7 quận huyện trên địa bàn TP Đà Nẵng; Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Quỹ Hoa Hòa Bình tặng 6 tấn gạo, 30 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 750 người; hỗ trợ đột xuất 5 triệu đồng cho 2 nạn nhân vụ nổ bom bi tại Mộc Châu (Sơn La) cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương…

20230104-091509-ok-1672827392.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Trong năm qua, Hội đã tổ chức thành công hội nghị với Lãnh đạo và các cơ quan Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC), sau cuộc họp lãnh đạo hai đơn vị đã thống nhất ký thông qua Biên bản ghi nhớ kết quả hội nghị và đang hoàn thiện dự thảo, bổ sung, hoàn chỉnh và trình lãnh đạo hai bên ký “Quy chế phối hợp hoạt động giữa VNMAC và VNASMA về thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh”. Hội đã phối hợp cùng VNMAC triển khai các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ sinh kế nạn nhân bom mìn tại Lạng Sơn và Tây Ninh.

Hoạt động của các Hội, Chi hội địa phương giữ được ổn định cần thiết về mặt tổ chức, tiếp tục duy trì được hoạt động phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của địa phương, địa bàn. Công tác vận động tài trợ và tổ chức tuyên truyền và hỗ trợ sinh kế do các Hội và Chi hội tự tổ chức trên địa bàn kết quả còn hạn chế do nguồn lực hạn hẹp, không có kinh phí để triển khai các hoạt động.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ sinh kế và phát triển tổ chức Hội

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội năm 2023, đối với công tác tuyên truyền - vận động kết hợp với hỗ trợ sinh kế nạn nhân bom mìn, Hội phối hợp chặt chẽ với Quỹ Hoa Hòa Bình, VNMAC, Tổng công ty TASECO và các đơn vị khác dự kiến tổ chức một số đợt tuyên truyền, vận động và hỗ trợ sinh kế tại các tỉnh Lạng Sơn, Thừa Thiên Huế; Cao Bằng, Gia Lai. Ngoài ra, dự kiến Chi hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Hà Nội 1 sẽ phối hợp với Chi hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Bình tổ chức tuyên truyền và hỗ trợ sinh kế tại Quảng Bình.

Thực hiện Quy chế phối hợp với VNMAC, Hội tham gia, phối hợp các hoạt động tuyên truyền, vận động và hỗ trợ sinh kế cùng với các hoạt động khác do VNMAC chủ trì, tổ chức trên các địa bàn. Đồng thời, Hội hưởng ứng, tham gia cùng các cơ quan chức năng, các bộ, ngành có liên quan và các cơ quan báo chí, truyền thông, truyền hình… để tổ chức tuyên truyền Ngày thế giới phòng tránh tai nạn bom mìn 4/4/2023 cùng với các sự kiện khác có liên quan trong nước và quốc tế về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

dsc00086-ok-1672826741.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Về công tác vận động tài trợ, Hội tiếp tục vận động các nguồn tài trợ cho hoạt động của Hội và phối hợp chặt chẽ với Quỹ Hoa Hòa Bình, VNMAC, TASECO và các nhà tài trợ chiến lược khác, đồng thời đẩy mạnh hoạt động vận động tài trợ của Hội cùng các hội, chi hội địa phương để tạo nguồn lực tại chỗ tiến hành công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn trên địa bàn. Ngoài ra, Hội cũng từng bước tiếp cận và vận động các nguồn tài trợ quốc tế nếu có, từ năm 2023 và những năm tới có thể mở rộng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động kết hợp với hỗ trợ sinh kế nạn nhân bom mìn đến các địa điểm trọng điểm về bom mìn nhưng hiện tại các địa phương chưa có hội, chi hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn như tỉnh Lạng Sơn, Gia Lai, Quảng Ninh, Lào Cai, Thừa Thiên Huế… thông qua chính quyền địa phương, ban, ngành, cơ quan quân sự, biên phòng với Hội Chữ thập đỏ, Hội người khuyết tật, Hội cựu chiến binh…để triển khai thực hiện.

Hội nghị Ban Thường vụ phiên họp đầu năm 2023 Trung ương Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Thành công của Đại hội đại biểu lần thứ II nhiệm kỳ 2022 - 2027 cùng những kết quả hoạt động những năm qua và năm 2022, Hội đã khẳng định uy tín, niềm tin của các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị, các nhà tài trợ chiến lược, các nạn nhân bom mìn và nhân dân cả nước. Đây là tiền đề, động lực để Hội sẽ có những điều kiện tốt để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động trong năm 2023 và những năm tới.

Xuân Kiên