Điện ảnh Việt và khát vọng tái hiện phong tục cổ truyền trên màn ảnh rộng

Tối 11/9, bộ phim “Khế ước bán dâu” đã có buổi ra mắt tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, giới truyền thông và dàn nghệ sĩ tham gia. Phim mang màu sắc kinh dị – cổ trang, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên.

Buổi ra mắt diễn ra tại rạp chiếu ở khu vực Tây Hồ (Hà Nội), với sự góp mặt của đạo diễn Lê Văn Kiệt, dàn diễn viên chính gồm Lâm Thanh Mỹ, Hữu Vi, Lãnh Thanh, Phương Trà My, Lê Tuyết Anh, cùng NSND Trung Anh, NSND Minh Châu. Sự kiện không chỉ đơn thuần là buổi chiếu phim mà còn có phần giao lưu giữa đoàn làm phim và khán giả, tạo không khí sôi nổi và gần gũi.

Trước đó, ê-kíp cũng gây ấn tượng bằng các hoạt động quảng bá như “lễ rước dâu cổ trang”, khu check-in mang đậm hơi thở văn hóa xưa, cho phép khán giả trải nghiệm thử đồ Việt phục, vấn tóc, cài trâm, vẽ quạt cổ điển. Nhà văn Thục Linh – tác giả tiểu thuyết gốc – cũng có mặt, chia sẻ cảm giác hồi hộp khi tác phẩm của mình bước ra màn ảnh rộng.

khe-uoc-ban-dau-pld-1757663008.jpg
Ra mắt bộ phim “Khế ước bán dâu” tại Hà Nội.

Khế ước bán dâu lấy cảm hứng từ tiểu thuyết của nhà văn Thục Linh, xoay quanh bi kịch của nhân vật Nhài (Lâm Thanh Mỹ) – cô gái bị ép gả vào gia đình quyền thế, đối diện những hủ tục khắc nghiệt và chuỗi sự kiện ma mị, rùng rợn.

Đây là lần đầu tiên Lâm Thanh Mỹ thử sức với vai người phụ nữ trưởng thành, làm vợ và làm mẹ trên màn ảnh. Cô cho biết đã phải học hát ru, nghiên cứu tâm lý người phụ nữ xưa để nhập vai trọn vẹn. Một cảnh quay ru con đã khiến nữ diễn viên bật khóc ngay khi thu âm vì quá nhập tâm.

Đáng chú ý, Khế ước bán dâu là phim Việt đầu tiên được chọn vào hạng mục Midnight Passion của Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 30 – nơi quy tụ những tác phẩm có nhịp độ mạnh, ám ảnh về hình ảnh và cảm xúc. Bộ phim cũng dự kiến phát hành tại nhiều quốc gia, hứa hẹn mở rộng sức ảnh hưởng của điện ảnh Việt.

dien-anh-viet-pld-1757663009.jpg
Ekip bộ phim giao lưu cùng khán giả tại buổi họp báo.

Với bối cảnh, trang phục và nghi lễ cổ trang được đầu tư công phu, phim không chỉ mang đến trải nghiệm giải trí mà còn tái hiện nhiều phong tục truyền thống, gợi mở sự kết hợp giữa nghệ thuật hiện đại và chất liệu văn hóa dân gian.

Ngay trong buổi chiếu ra mắt, khán giả nhanh chóng đặt câu hỏi về sự tương đồng giữa một số cảnh trừ tà trong Khế ước bán dâu với bộ phim Hàn Quốc Quật mộ trùng ma. Tạo hình nhân vật pháp sư, bối cảnh nghi lễ và cả cách thể hiện khiến nhiều người liên tưởng đến tác phẩm đình đám này.

Đạo diễn Lê Văn Kiệt lý giải rằng hình tượng thầy trừ tà là chất liệu phổ biến trong văn hóa Á Đông, không thể quy về sự sao chép. Theo ông, đây là một trong những phân đoạn giải trí nhất của phim và đã được Việt hóa để phù hợp với bối cảnh.
Ngoài ra, một số cảnh quay có yếu tố khoả thân của diễn viên Hữu Vi và Lãnh Thanh cũng tạo ra nhiều tranh luận. Dù đạo diễn khẳng định các phân cảnh này mang tính nghệ thuật, phục vụ chiều sâu tâm lý nhân vật, nhưng dư luận vẫn chia sẻ những ý kiến trái chiều về ranh giới giữa nghệ thuật và sự câu khách.

Trong bối cảnh điện ảnh Việt còn ít tác phẩm kinh dị cổ trang, Khế ước bán dâu được xem là nỗ lực táo bạo. Phim mang đến trải nghiệm khác biệt, vừa khai thác yếu tố tâm linh, vừa khắc họa thân phận người phụ nữ trong xã hội xưa.

Phim được đánh giá là dấu mốc quan trọng, cho thấy khát vọng đưa điện ảnh Việt tiệm cận chuẩn mực quốc tế. Sự đón nhận của khán giả trong thời gian tới sẽ là thước đo để biết liệu Khế ước bán dâu có thực sự mở ra hướng đi mới cho dòng phim kinh dị – cổ trang tại Việt Nam hay không.

Hoàng Anh