Diễn biến chính phiên tòa phúc thẩm vụ lừa đảo bán căn hộ chung cư La Bonita

Nguyễn Ánh Hiền
(Tapchivietduc.vn) - Ngày 10/5, Toà án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại chung cư La Bonita.
z5427623373719-4d09637050d369711eaad9ed6244661d-1715389923.jpg
Quang cảnh phiên tòa

Vào ngày 25/04/2024, Toà án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM ra quyết định số 333/2024/QĐXXPT-HS, quyết định đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại chung cư La Bonita ra xét xử phúc thẩm. Khoảng 9h00, ngày 10/05/2024 vụ án được đưa ra xét xử công khai tại Phòng xét xử số 6 - Trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. HCM, với sự tham gia của những người tiến hành tố tụng bao gồm: Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa: Ông Đặng Văn Ý, Thẩm phán: Ông Vương Minh Tâm và Ông Nguyễn Văn Minh, Thẩm phán dự khuyết, Thư ký phiên tòa, Thư ký dự khuyết, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP. HCM; Những người tham gia tố tụng khác bao gồm: gần 50 bị hại và những có người quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

z5426977019952-b3d149abc722b04f779809221e943b11-1-1715390196.jpg
Một số người bị hại tham gia phiên phúc thẩm

Trong vụ án này có 3 bị cáo, người đầu tiên là Vũ Bảo Trinh (sinh năm 1973 tại Đắk Lắk, quốc tịch Mỹ, nơi thường trú: Calle De Lá Estrella, San Jose, Califomia, Hoa Kỳ 95148; nơi ở: số 6 - 8 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Là chủ Công ty TNHH bất động sản Nam Thị - Công ty Nam Thị). Đồng phạm là Tô Văn Chí Tâm (sinh năm 1983 tại Đồng Tháp; thường trú: Phường 2, Quận Tân Bình, TP. HCM; nguyên Chủ tịch Công ty Nam Thị) và Hoàng Thái Anh (sinh năm 1972 tại Nam Định, thường trú: Phường 11, Quận 10, TP. HCM; từng đứng đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch Công ty Nam Thị).

z5427400442692-dfef78e52d24215be5648e1f964a086f-1715389985.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Trước đó, Toà án Nhân dân TP. HCM tuyên phạt bị cáo Vũ Bảo Trinh tù chung thân, Tô Văn Chí Tâm 17 năm tù và Hoàng Thái Anh 16 năm tù về cùng tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 Điều 174 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Phiên tòa phúc thẩm được diễn ra do có kháng cáo của bị cáo Vũ Bảo Trinh, các bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bản án xác định, Công ty Nam Thị do bà Vũ Bảo Trinh làm chủ đầu tư dự án Cao ốc văn phòng và căn hộ La Bonita. Tuy nhiên, dự án đã được thế chấp cho Công ty Tài chính Cao su để vay 95 tỷ đồng với thỏa thuận: trong thời gian thế chấp, công ty không được phép chuyển nhượng, góp vốn,... căn hộ mà không có sự đồng ý của bên nhận thế chấp. Bất chấp điều khoản này, bà Trinh đã chỉ đạo đồng phạm lập hồ sơ giả mạo và ký hợp đồng bán căn hộ cho nhiều người, thậm chí bán một căn hộ cho nhiều khách hàng. Hành vi này đã khiến 88 tổ chức, cá nhân mua 118 căn hộ với giá trị lên đến 485 tỷ đồng, trong đó công ty thu về 423 tỷ đồng. Quá trình điều tra chỉ ra rằng 50 cá nhân, tổ chức đã tố cáo bà Trinh và đồng phạm chiếm đoạt hơn 332 tỷ đồng. Mặc dù đã trả lại gần 23 tỷ đồng cho các bị hại, bà Trinh vẫn còn chiếm đoạt hơn 309 tỷ đồng.

Bị cáo Vũ Bảo Trinh khai nhận rằng mình từng là chủ sở hữu của Công ty Nam Thị nhưng đã giao toàn bộ hoạt động điều hành cho Hoàng Thái Anh và Tô Văn Chí Tâm. Việc mua bán căn hộ La Bonita trước tháng 11/2017 do Hoàng Thái Anh thực hiện, do đó bà không biết việc ký hợp đồng bán một căn hộ cho nhiều người. Sau khi nhận lại công ty, bà buộc phải ký các hợp đồng mua bán tương tự để giải quyết các khoản nợ do Hoàng Thái Anh để lại. Tuy nhiên, phía nhà chức trách khẳng định Hoàng Thái Anh chỉ là người làm thuê và mọi hoạt động của công ty đều diễn ra dưới sự chỉ đạo của bà Trinh. Bị cáo Tô Văn Chí Tâm cũng thừa nhận điều này. Hơn nữa, trước khi bị tố cáo lừa đảo, bà Trinh đã bán dự án cho công ty khác. Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã kết luận rằng bà Trinh đóng vai trò chủ mưu, chỉ đạo Hoàng Thái Anh và Tô Văn Chí Tâm thực hiện hành vi sai trái, trực tiếp hưởng lợi hơn 309 tỷ đồng từ việc chiếm đoạt của 50 bị hại. Do đó, bà phải chịu trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền này.

Trong phiên tòa phúc thẩm,Vũ Bảo Trinh - kẻ cầm đầu vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng trăm tỷ đồng, đã thể hiện sự ngoan cố khi liên tục chối tội trước tòa dù cho bằng chứng và nhân chứng đã rõ ràng. Gần 50 nạn nhân với số tiền thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng đã có mặt tại phiên tòa để vạch trần hành vi lừa đảo của Vũ Bảo Trinh. Bất chấp những lời buộc tội của đại diện Viện kiểm sát, sự phân tích thấu đáo của Thẩm phán chủ tọa và những lời tố cáo đầy bức xúc từ phía bị hại, bị cáo liên tục kêu oan rằng mình “không lừa đảo”. Thái độ này của Trinh đã khiến nhiều người phẫn nộ. Nhưng với sự điều tra kỹ càng của cơ quan cảnh sát điều tra và từ nhiều đơn tố cáo của nhiều cá nhân tổ chức bị hại, sự cáo buộc khách quan và sự phán xử công tâm của các Thẩm phán đã xác định lời kêu oan của bị cáo Vũ Bảo Trinh là "Oan thị Mầu".

Sau khi đối mặt với những bằng chứng rành rành và lời tố cáo của các nhân chứng, Vũ Bảo Trinh cuối cùng đã phải cúi đầu im lặng. Dù vậy, qua biểu hiện của Trinh, có thể thấy rõ rằng bị cáo vẫn chưa thực sự hối cải về những hành vi mà bị cáo đã gây ra.

Vì số tiền chiếm đoạt được chuyển vào tài khoản của Công ty TNHH bất động sản Nam Thị và chính Công ty đã xuất hóa đơn cho các bị hại nên phần lớn các bị hại không đồng ý với phán quyết của tòa án khi buộc bị cáo Vũ Bảo Trinh phải khắc phục hậu quả thay vì là Công ty TNHH bất động sản Nam Thị. Chính vì thế, hội đồng xét xử đang cân nhắc trách nhiệm của các bên liên quan để xem xét Công ty TNHH bất động sản Nam Thị hay bị cáo Vũ Bảo Trinh sẽ phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, trong phiên tòa phúc thẩm có một điểm bị cáo Vũ Bảo Trinh nói rành mạch: số tiền mà Công ty Tài chính Cao su giải ngân 95 tỷ thì không chuyển vào tài khoản của Công ty TNHH bất động sản Nam Thị. Như vậy có thể xảy ra 2 trường hợp:

1. Nếu đúng như Trinh khai thì hợp đồng tín dụng giữa Công ty Tài chính Cao su và Công ty Nam Thị có hiệu lực hay không?

2. Tài khoản mà Công ty Tài chính Cao su giải ngân là tài khoản nào và có liên quan gì đến Công ty Nam Thị?

Từ đó mới có thể xác định được vai trò của Công ty Tài chính Cao su với Công ty TNHH bất động sản Nam Thị. Đương nhiên, dù việc giải ngân vào đâu thì tội danh lừa đảo và chủ mưa của Trinh đã rõ và bản án dành cho Trinh là hoàn toàn thích đáng.

Sau phiên Tòa Hình sự này thì một loạt các phiên tòa dân sự sẽ tiếp tục và để xác minh được vai trò và trách nhiệm của Công ty Tài chính Cao su, tòa soạn rất mong nhận được ý kiến của các luật sư có chuyên môn về vụ án này và cũng kính mong nhận được sự phân xử sáng suốt đầy công lý của hội đồng xét xử.

Ánh Hiền