Dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hoá và Thể thao TP HCM có nhiều sai phạm

Admin
Ngày 09/12, Thanh tra TP HCM đã có Thông báo Kết luận tra số 108/TB-TTTP-P4 về Thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) tại phường Phú Hữu, Quận 9 (nay là TP Thủ Đức), TP HCM.

Qua kiểm tra, việc thực hiện dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở VH&TT (Dự án) về cơ bản đảm bảo pháp lý để tiến hành, tuy nhiên vẫn còn nhiều vi phạm, thiếu sót trong thủ tục hồ sơ, quá trình xây dựng cần được khắc phục.

Về Quyết định chủ trương đầu tư Dự án ngày 27/12/200 của Sở KH&ĐT chấp thuận Dự án đầu tư xây dựng cho chủ đầu tư là Công ty Tổ chức Biểu diễn Nghệ thuật thuộc Sở VH&TT chưa phù hợp với chủ đầu tư được giao đất thực hiện Dự án.

a3-1671012801.jpg

Dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hoá và Thể thao TP HCM được xây dựng tại tại phường Phú Hữu, Quận 9 (nay là TP Thủ Đức).

Về việc giao đất, quản lý đất và quy hoạch thực hiện dự án, Sở VH&TT có những sai sót như đề xuất thay đổi hướng tuyến đường liên phường tại Dự án, dẫn đến đường liên phường có trong chỉ tiêu đất giao thông để thực hiện Dự án là chưa thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố. Chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh ranh giao đất theo hướng dẫn và chưa báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh ranh thu hồi giao đất tại Dự án. Chưa lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Dự án theo Giấy phép quy hoạch để cơ quan có thẩm định, phê duyệt, dẫn đến Giấy phép quy hoạch đã hết thời hạn vào năm 2017. Tự ý phân lô tăng thêm 14 nền đất nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, phê duyệt. Không thiết kế xây dựng hồ điều tiết để tiêu thoát nước trong hồ sơ kỹ thuật xây dựng Dự án theo ý kiến của Sở Giao thông vận tải và chỉ đạo của UBND Thành phố. Xác định phần diện tích đất công có chênh lệch lớn với cơ quan chức năng. Việc tăng thêm diện tích đất ở tại Dự án chưa được các cơ quan chuyên môn có ý kiến dẫn đến chưa được xác định số tiền đóng nghĩa vụ tài chính.

Các cơ quan liên quan có sai phạm gồm UBND TP Thủ Đức phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án không đúng chỉ đạo của UBND Thành phố. Sở Giao thông vận tải chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc báo cáo liên quan việc thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở đối với hồ điều tiết để tiêu thoát nước tại Dự án theo ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố.

a2-1671012801.jpg

Mặt bằng Dự án khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM.

Về kinh phí thực hiện Dự án, Sở VH&TT là chủ đầu tư nhưng bảo quản, lưu trữ hồ sơ không kỹ càng, đầy đủ, dẫn đến chậm hoặc chưa cung cấp được hồ sơ, tài liệu phục vụ cuộc thanh tra theo đề nghị của Đoàn thanh tra Thanh tra Thành phố, dẫn đến không đủ cơ sở kiểm tra kinh phí thực hiện Dự án.

Về thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất tại Dự án, Sở VH&TT đã bồi thường phần diện tích đường liên phường mà UBND Thành phố đã chỉ đạo không giao phần diện tích này để thực hiện Dự án, dẫn đến phần diện tích này người dân được bồi thường 02 lần; bồi thường cho 17 hộ dân có diện tích 14.799m2 với số tiền gần 4,44 tỷ đồng không thuộc trường hợp đủ điều kiện bồi thường, giá trị bồi thường tương ứng với phần diện tích này phải được nộp vào Ngân sách Nhà nước. Việc UBND TP Thủ Đức cấp Giấy chứng nhận cho ông Trần Anh Tuấn trong khi khu đất đã được Thủ tướng Chính phủ giao đất và có quy hoạch xây dựng Dự án là không đúng quy định. Sau đó, UBND Quận 9 có ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho 10 hộ chuyển nhượng đất từ ông Tuấn nhưng do trước đó đã cấp giấy chứng nhận cho ông Tuấn nên dẫn đến việc ông Tuấn chuyển nhượng cho nhiều người, gây khó khăn cho chủ đầu tư thỏa thuận bồi thường để thu hồi đất thực hiện Dự án như hiện nay.

Về phân phối, bàn giao lô nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc Sở VH&TT phân phối, bàn giao một số lô nền tại Dự án chưa đúng đối tượng đã được Đoàn thanh tra Sở VH&TT kết luận vào ngày 10/11/2017, tuy nhiên Sở VH&TT chỉ xử lý kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với cá nhân có liên quan mà chưa đề xuất giải pháp xử lý đối với việc bán nền đất chưa đúng đối tượng tại Dự án. Sở TN&MT đã chậm thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố về việc rà soát, kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Dự án.

Về xây dựng nhà và công trình công cộng, hiện nay, tại Dự án có 01/27 nhà ở là nhà mẫu, còn lại không theo mẫu. Việc Sở VH&TT ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Sản xuất, Xây dựng và Dịch vụ Thời Kiên và Công ty CP Đầu tư Nam Tiên đối với phần diện tích đất xây dựng công trình công cộng tại Dự án là chưa phù hợp. Trong khi đó, Sở TN&MT lại chậm thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố về việc có ý kiến đề xuất việc hợp tác đầu tư xây dựng công trình công cộng của Sở VH&TT.

a1-1671012801.jpg

Nhiều khu đất bỏ hoang trong Dự án.

Từ những kết luận trên, Chủ tịch UBND Thành phố đã có chỉ đạo tới từng cơ quan có trách nhiệm trong Dự án. Đối với Sở VH&TT, yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm chung đối với hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức thực hiện Dự án; tổ chức chấn chỉnh khắc phục các hạn chế, sai sót nêu trên để đảm bảo việc tổ chức thực hiện Dự án đúng quy định. Sở VH&TT phải tổ chức, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý liên quan đến các vi phạm, thiếu sót. Đồng thời, khẩn trương thực hiện các công việc sau: Báo cáo Sở KH&ĐT để điều chỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho phù hợp với chủ đầu tư được giao đất thực hiện Dự án; Chủ động liên hệ, phối hợp với Sở TN&MT xác định, điều chỉnh ranh giao đất theo hướng dẫn của cơ quan chức năng cho phù hợp điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Dự án; xác định lại phần diện tích đất công bị thu hồi tại Dự án, làm cơ sở cho việc bồi thường thiệt hại theo phương thức hoán đổi đất cho Nhà nước với tỷ lệ là 10% của chủ đầu tư. Công khai, minh bạch kinh phí thực hiện Dự án. Chủ động đề xuất phương án xử lý đối với việc bồi thường phần diện tích đường liên phường và 17 hộ dân không thuộc trường hợp đủ điều kiện để Sở TN&MT và Sở Tài chính xem xét, có ý kiến hướng dẫn. Rà soát có biện pháp xử lý và đề xuất xử lý phù hợp đối với các trường hợp bán nền đất không đúng đối tượng tại Dự án.

Đối với Sở TN&MT, yêu cầu nghiêm túc phê bình rút kinh nghiệm đối với tổ chức, cá nhân chậm thực hiện nhiệm vụ; xem xét, có ý kiến và báo cáo UBND Thành phố về việc chỉ tiêu cơ cấu sử dụng đất có đường liên phường không đúng ý kiến chỉ đạo, về việc tăng diện tích đất ở tại Dự án, qua đó xác định nghĩa vụ tài chính tương ứng của Sở VH&TT; khẩn trương rà soát, kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Dự án và việc ký kết hợp đồng giữa Sở VH&TT với 02 công ty đã nêu tên về việc hợp tác đầu tư.

Sở Xây dựng cần thẩm định hồ sơ thiết kế đối với hồ điều tiết để tiêu thoát nước tại Dự án, tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định (nếu có vi phạm) các công trình xây dựng trên đất tại Dự án. Sở KH&ĐT có trách nhiệm rà xoát, xem xét lại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Dự án, tham mưu và đề xuất UBND Thành phố về việc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư để tiếp tục thực hiện Dự án.

Mai Hoàng