Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi chậm sau động đất

Nguyễn Ánh Hiền
Khi mùa du lịch hè bận rộn đến gần, ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ đang phải vật lộn để phục hồi sau trận động đất kinh hoàng hồi tháng 2 đã cướp đi sinh mạng của hơn 50.000 người.

turkey-5404-1682649222.jpg

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đang kỳ vọng các thành phố nghỉ dưỡng ven biển là động lực để hồi phục sau thảm họa động đất. (Ảnh: REUTERS)

Sau nhiều tháng tiếp đón những người sống sót trong thảm họa động đất hôm 6/2, ông Hakan Saatcioglu, chủ một khách sạn ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng các phòng khách sạn của ông sẽ sớm chật kín khách du lịch sau khi những vị khách tạm thời được chính phủ chuyển đi nơi khác.

Ông Saatcioglu, điều phối viên của Limak International Hotels & Resorts, là một trong số nhiều người trong lĩnh vực khách sạn mong đợi du lịch - ngành quan trọng của kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phục hồi sau khi rơi vào tình trạng ảm đạm do thảm họa động đất gây ra.

Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng qua, ngành du lịch vẫn phục hồi chậm chạp.

Vốn là điểm đến yêu thích của du khách nước ngoài, đặc biệt là khách đến từ châu Âu vào mùa hè, sự ám ảnh về thảm họa động đất vẫn khiến nhiều du khách tạm dừng đặt chỗ cho kỳ nghỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

turkey2-4693-1682649249.jpg

Thổ Nhĩ Kỳ vốn là một trong những quốc gia dẫn đầu về tốc độ phục hồi du lịch sau Covid-19. (Ảnh: REUTERS)

Reuters dẫn nghiên cứu từ ForwardKeys, trong những tuần trước khi xảy ra động đất lượng đặt phòng khách sạn từ 2 đêm trở lên ở Istanbul giảm 7% so với năm 2019. Nhưng giờ đây, mức giảm so với năm 2019 đã tăng lên 31%.

Lượng đặt phòng thấp dẫn đến doanh thu ít hơn cho cả những người làm việc trong ngành du lịch và toàn bộ nền kinh tế của đất nước.

Ông Olivier Ponti, Phó Chủ tịch phụ trách thông tin chi tiết của ForwardKeys đánh giá: “Sau nhiều tháng thể hiện xuất sắc, khi đất nước đang dẫn đầu sự phục hồi du lịch ở châu Âu (sau đại dịch Covid-19), du lịch quốc tế đến Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng đang có dấu hiệu chững lại”.

Trước trận động đất, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã hy vọng vào một năm thuận lợi nhờ lượng khách du lịch tăng vọt vào năm ngoái khi đại dịch lắng dịu. Du khách nước ngoài đến Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 80% so với cùng kỳ năm 2021, lên 44,56 triệu vào năm 2022, mặc dù con số này vẫn thấp so với mức kỷ lục 45,06 triệu người vào năm 2019.

Mặc dù lượng đặt phòng ở châu Âu nói chung đang tăng cao, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thể lấy lại động lực.

turkey1-6761-1682649284.jpg

Thành phố nghỉ dưỡng Antalya bên bờ Địa trung hải là điểm đến yêu thích của du khách Đức. (Ảnh: REUTERS)

Ông Kadir Ugur, Chủ tịch Công ty lữ hành Bentour Reisen có trụ sở tại Đức và Thụy Sĩ, chuyên về du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết: “Hồi đầu năm, lượng đặt phòng tại Thổ Nhĩ Kỳ trên đà tăng, nhưng sau trận động đất đã khiến nó chững lại. Hiện lượng đặt phòng đã phục hồi hơn song chưa đạt được tốc độ như trước”.

Việc du lịch quốc tế chững lại đang gây ra nguy cơ cao đối với Thổ Nhĩ Kỳ bởi ngành này có đóng góp quan trọng trong nền kinh tế đất nước. Năm 2022, doanh thu từ du lịch đóng góp khoảng 10% GDP của nước này và tạo ra khoảng 1,7 triệu việc làm, chiếm khoảng 5% tổng số việc làm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Reuters, các cuộc bầu cử sắp tới ở nước này vào trung tuần tháng 5 cũng có thể ảnh hưởng đến ngành du lịch.

Các chủ khách sạn địa phương nói với Reuters rằng mặc dù lượng đặt phòng đã bắt đầu phục hồi vào tháng 4, nhưng lại đặc biệt thấp trong vài tuần đầu tiên của tháng 5.

Nhưng không phải tất cả các khu vực của Thổ Nhĩ Kỳ đều chịu hậu quả kinh tế từ thảm họa động đất.

Theo dữ liệu từ tỉnh Antalya, lượng khách nước ngoài đến khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Địa Trung Hải đã tăng 54% trong tháng 3, đạt mức cao kỷ lục. Dữ liệu cho thấy du khách đến từ Nga đứng đầu, tiếp theo là từ Đức và từ Anh.

Dựa trên những số liệu lạc quan của tháng 3, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ thu về khoảng 56 tỷ USD doanh thu từ du lịch trong năm nay bất chấp tác động từ thảm họa động đất hồi tháng 2.

Thêm vào đó, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ kỳ vọng rằng, với việc đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ mất giá, lạm phát tại châu Âu đang tăng có thể là các yếu tố thu hút khách đến Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa hè này.