Tại các sự kiện này, KOTRA Hanoi đã tư vấn cho doanh nghiệp hai nước các thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động thương mại quốc tế. Mục tiêu đặt ra là đưa kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam-Hàn Quốc đạt con số 100 tỷ USD trong năm 2022.
Chia sẻ về hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, bà Trần Thị Hải Yến, Trưởng văn phòng KOTRA Hanoi cho biết, KOTRA Hanoi là một cơ quan của Chính phủ Hàn Quốc đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại ra nước ngoài.
Năm 2022, KOTRA Hanoi sẽ tổ chức 80 sự kiện giao thương dưới hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, hướng tới kết nối hơn 1.300 doanh nghiệp Hàn Quốc với hơn 1.000 nhà mua hàng của Việt Nam. Sau hai năm gián đoạn vì dịch Covid-19, đầu tháng 6-2022, KOTRA Hanoi đã mở lại sự kiện giao thương trực tiếp tại Hà Nội.
Từ đầu năm đến giữa tháng 9, KOTRA Hanoi đã thực hiện được 58 sự kiện giao thương trực tuyến kết nối 850 doanh nghiệp Hàn Quốc với gần 900 nhà nhập khẩu của Việt Nam. Trong tháng 10 này, KOTRA sẽ tổ chức sự kiện quy mô quốc tế-Triển lãm Thương hiệu và Giải trí Hàn Quốc tại Hà Nội-KBEE 2022 nhằm tăng cường hơn nữa các hoạt động giao thương giữa hai nước.
Tại các cuộc giao thương, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ trưng bày và giới thiệu nhiều sản phẩm chất lượng tới doanh nghiệp Việt Nam gồm: Mỹ phẩm-thiết bị làm đẹp, thực phẩm-đồ uống, đồ dùng gia đình thông minh; sản phẩm giáo dục tăng cường khả năng tư duy học và chơi cho trẻ; dụng cụ y tế; thiết bị điện tử; thiết bị công nghiệp và vật liệu xây dựng...
Mới đây, trong sự kiện giao thương trực tiếp tại Hà Nội giữa đoàn doanh nghiệp uy tín từ thành phố Incheon, Hàn Quốc với doanh nghiệp Việt Nam, ông Kim Yo Keun, Giám đốc Công ty TNHH Prime, chuyên sản xuất máy rửa bát, cho biết: “Thị trường Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng mang đến nhiều cơ hội phát triển đối với doanh nghiệp Hàn Quốc. Công ty đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam về máy rửa bát. Hiện giá trị xuất khẩu của công ty đến thị trường Việt Nam là 300 triệu won/năm”.
Ông Phạm Ngọc Bá, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông VIC Việt-Hàn đánh giá cao vai trò xúc tiến thương mại và mong muốn tìm được các đối tác Hàn Quốc tiềm năng ngay tại sự kiện này. Ông bày tỏ: “Hai năm qua, các doanh nghiệp đã gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh. Vì vậy, hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các cuộc giao thương trực tiếp sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhanh chóng tìm kiếm được nguồn hàng cũng như đối tác tin cậy”.
Đánh giá cao các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại của KOTRA Hanoi, bà Lee Dahye, Quản lý của Công ty TNHH Unique Medicare, chuyên sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm chia sẻ, các buổi giao thương được tổ chức sẽ mang tới cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc.
Để các cuộc giao thương trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất, KOTRA Hanoi đã tích cực giới thiệu và tư vấn chi tiết các sản phẩm tới từng doanh nghiệp Việt Nam thông qua catalogue và video quảng bá. Các buổi làm việc cũng được thực hiện thông qua sự hỗ trợ phiên dịch Việt-Hàn.
Tại các sự kiện này, KOTRA Hanoi cũng đã tổ chức tư vấn cho doanh nghiệp hai nước các thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động thương mại quốc tế. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, 9 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc ước đạt 18,9 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 48,5 tỷ USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước.