Đức phát hành thẻ giao thông đi trong toàn quốc chỉ 49 euro mỗi tháng

Nguyễn Ánh Hiền
Chính phủ liên bang và chính quyền các bang của Đức sẽ cùng tài trợ phát hành thẻ giao thông Deutschlandticket, dự kiến chi phí khoảng 1,5 tỷ euro/năm, cho phép người dân đi lại khắp đất nước.

ve-tau-hoa-1679712371.jpg

Người dân mua thẻ giao thông tại một ga tàu hỏa ở Đức. (Ảnh: Getty Images)

Bắt đầu từ tháng 5 tới, du khách đến Đức có thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng địa phương và tàu hỏa ở bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ nước này khi mua thẻ Deutschlandticket với giá 49 euro (53 USD)/tháng.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức Oliver Krischer ngày 23/3 công bố quyết định phát hành dài hạn loại thẻ giao thông Deutschlandticket, tiếp nối sáng kiến năm 2022 phát hành vé có giá vỏn vẹn 9 euro cho hành khách đi lại khắp nước Đức.

Kế hoạch phát hành vé 9 euro này là biện pháp tạm thời hỗ trợ người dân trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Kế hoạch được áp dụng trong 3 tháng và đã đạt được thành công lớn, với 50 triệu vé được bán ra. Thẻ Deutschlandticket mặc dù đắt hơn nhưng sẽ được phát hành lâu dài.

Chính phủ liên bang và chính quyền các bang của Đức sẽ cùng tài trợ phát hành thẻ giao thông Deutschlandticket, dự kiến chi phí khoảng 1,5 tỷ euro/năm.

Sinh viên các trường đại học của Đức có thể sử dụng Deutschlandticket bằng cách trả thêm tiền để nâng cấp vé sử dụng cho sinh viên vốn là loại vé cũng đang được trợ giá.

Vé giao thông 9 euro phát hành vào mùa Hè năm ngoái đã khiến các chuyến tàu cũng như nhân viên đường sắt của Đức có những thời điểm rơi vào tình trạng quá tải.

Đầu tháng 3 này, thành viên Hội đồng quản trị công ty vận tải đường sắt của Đức Deutsche Bahn (DB) Michael Peterson đã cảnh báo hệ thống hạ tầng đường sắt tại Đức sắp tới điểm “giới hạn” nguy hiểm về năng lực vận tải.

Ngày 23/3, các nghiệp đoàn lao động như Verdi và EVG đã tuyên bố tổ chức đình công trên toàn quốc vào tuần tới để phản đối tình trạng thiếu nhân lực và lương thấp.

Diễn biến này có nguy cơ làm tê liệt không chỉ đường sắt mà cả giao thông hàng không và đường thủy trên khắp nước Đức vào ngày đầu tuần tới./.