Đức và Ấn Độ tăng cường hợp tác

Vũ Xuân Kiên
Tăng cường quan hệ Ðức-Ấn Ðộ, thúc đẩy việc ký kết hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ấn Ðộ, là những nội dung quan trọng trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ðức Olaf Scholz (Ô.Sôn) và người đồng cấp nước chủ nhà Narendra Modi (N.Mô-đi). Thủ tướng Scholz thăm Ấn Ðộ trong hai ngày 25 và 26/2. Ðây là chuyến thăm chính thức Ấn Ðộ đầu tiên của ông Scholz kể từ khi nhậm chức năm 2021.

Theo Bộ Ngoại giao Ấn Ðộ, Thủ tướng Modi và người đồng cấp Ðức đã đưa ra ý tưởng chung về hợp tác với trọng tâm là đổi mới và công nghệ. Các lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa Ấn Ðộ và Ðức gồm hydro xanh và các nguồn năng lượng sạch, công nghệ tài chính và các giải pháp công nghệ kỹ thuật số, mạng internet 6G và trí tuệ nhân tạo.

Trên tài khoản Twitter, Thủ tướng Scholz viết: Ấn Ðộ và Ðức có quan hệ rất tốt đẹp và muốn tăng cường quan hệ song phương. Ðánh giá cao sự tăng trưởng của Ấn Ðộ, Thủ tướng Scholz bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nền kinh tế lớn thứ tư và thứ năm thế giới. Ðức mong muốn thu hút lực lượng lao động chất lượng cao và các doanh nghiệp từ Ấn Ðộ.

8222222-2344-1677644173.jpg
Thủ tướng Ðức Olaf Scholz và người đồng cấp Ấn Ðộ Narendra Modi. (Ảnh REUTERS)

Thủ tướng Modi nhấn mạnh, Ấn Ðộ và Ðức có mối quan hệ chặt chẽ dựa trên những giá trị chung. Ðức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Ðộ tại châu Âu. Thủ tướng Modi cho rằng, sự hợp tác ngày càng tăng giữa Ấn Ðộ và Ðức không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước, mà còn gửi đi thông điệp tích cực đến thế giới.