Gần 300 nghệ nhân, đồng bào, nghệ sĩ tham gia chương trình “Vui Tết Độc lập”

Nguyễn Ánh Hiền
Từ ngày 31-8 đến 3-9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra chuỗi hoạt động chào mừng Quốc khánh 2-9 chủ đề “Vui Tết Độc lập”

Các hoạt động sẽ có sự tham gia của gần 300 nghệ nhân, đồng bào, nghệ sĩ, diễn viên quần chúng. Tại các chương trình, Ban tổ chức sẽ giới thiệu nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thông qua không gian chợ vùng cao và các hoạt động của đồng bào vui mừng đón Tết Độc lập; trình diễn dân ca, dân vũ, giới thiệu ẩm thực, sản vật địa phương... qua đó góp phần quảng bá văn hóa, du lịch của từng vùng.

Gần 300 nghệ nhân, đồng bào, nghệ sĩ tham gia chương trình “Vui Tết Độc lập”
Đồng bào sinh hoạt văn hóa tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Hoạt động điểm nhấn là chợ phiên “Sắc màu vùng cao”, tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc phía Bắc với không gian văn hóa chợ vùng cao, tạo không khí đậm nét của đồng bào dân tộc, trong đó phải kể đến hoạt động xuống chợ của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Thái…; chương trình dân ca dân, vũ và thưởng thức ẩm thực, đặc sản địa phương, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian truyền thống sẽ do đồng bào các dân tộc thực hiện. Tại đây sẽ giới thiệu 50 gian hàng, trong đó có 33 gian hàng chợ vùng cao giới thiệu sản vật địa phương, không gian văn hóa địa phương; trưng bày ảnh “Sắc màu vùng cao”.

Trong khuôn khổ chương trình có biểu diễn nghệ thuật múa khèn của dân tộc Mông, tỉnh Thái Nguyên. Khèn là nhạc cụ độc đáo thể hiện nghi thức, tín ngưỡng truyền thống và là vật linh thiêng trong các nghi thức lễ hội của dân tộc Mông. Nghệ thuật múa khèn của dân tộc Mông vô cùng độc đáo thể hiện sự gắn kết cộng đồng, tinh thần đoàn kết trong đời sống đồng bào. Ngoài ra, còn có trình diễn giã bánh giầy của dân tộc Mông, tỉnh Thái Nguyên. Đây là món bánh cổ truyền được làm từ gạo nếp nương, không thể thiếu trong dịp lễ, Tết của đồng bào Mông.

Chương trình dân ca, dân vũ “Vui Tết Độc lập” gồm các tiết mục ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc và các trò chơi dân gian truyền thống, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đầm ấm, mang đậm nét truyền thống của các dân tộc, thể hiện sự độc đáo trong đa dạng của văn hóa dân tộc chào mừng Quốc khánh 2-9.

Các lễ hội truyền thống cũng sẽ được tái hiện tại không gian của Làng như: Nghi lễ gội đầu của dân tộc Thái, tỉnh Sơn La; lễ cấp sắc của đồng bào dân tộc Nùng, tỉnh Thái Nguyên…