GELEXIMCO và OMODA & JAECOO ký kết Hợp đồng liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất ô tô

Vũ Xuân Kiên
(tapchivietduc.vn) - Ngày 04/4/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn GELEXIMCO và Công ty TNHH Ô tô OMODA&JAECOO (thuộc Tập đoàn Chery, Trung Quốc) đã ký kết Hợp đồng liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam.
geleximco-omodajaecoo-1712224534.jpg
Lễ ký kết Hợp đồng liên doanh giữa Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH Ô tô OMODA&JAECOO.

Trước đó, ngày 02/11/2023 tại Thái Bình, Tập đoàn Geleximco và Công ty OMODA&JAECOO đã ký kết hợp đồng nguyên tắc để hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Khu công nghiệp Hưng Phú, thuộc Khu kinh tế tỉnh Thái Bình, có vị trí địa lý chiến lược, những năm gần đây Thái Bình được xếp vào nhóm các tỉnh dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế trên cả nước.

Dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô được thực hiện theo 3 giai đoạn khi đạt công suất 200.000 xe/năm, chưa bao gồm đầu tư khu công nghiệp phụ trợ, ước tính khoảng 800 triệu USD.

Giai đoạn I của dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào Quý I năm 2026. Giai đoạn này liên doanh đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô và các công trình phụ trợ thiết yếu phục vụ sản xuất. Trong quá trình xây dựng nhà máy, mẫu xe thuần điện thông minh crossover SUV OMODA E5 và mẫu xe việt dã công nghệ JAECOO 7 PHEV của OMODA & JAECOO dự kiến sẽ ra mắt và tiếp cận thị trường Việt Nam vào cuối năm 2024 bằng hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá GELEXIMCO và OMODA &JAECOO thành lập liên doanh sản xuất lắp ráp dòng xe hơi động cơ điện và động cơ sử dụng nhiên liệu đốt kèm có nguồn gốc tự nhiên là xu hướng rất đúng, trúng, phù hợp với chủ trương và cơ chế chính sách của nước ta. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị liên doanh cần có chiến lược, kế hoạch, lộ trình rõ ràng để khai thác, chế biến và sử dụng các nguyên vật liệu tại chỗ; có quy trình, lộ trình để nội địa hoá các linh kiện, thành phần và công đoạn sản xuất nhằm từng bước giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh. Đồng thời, minh bạch hoá về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm để được hưởng các cơ chế, biểu thuế ưu đãi. Đây cũng là cơ sở để chúng ta chống lại những vụ kiện về phòng vệ thương mại trong tương lai.

Sự hợp tác giữa Tập đoàn Geleximco và Công ty OMODA&JAECOO đánh dấu bước tiến quan trọng của thương hiệu xe OMODA&JAECOO tại thị trường Đông Nam Á, giúp thương hiệu ô tô OMODA&JAECOO hiện diện và có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam. Đây là lần đầu tiên xe năng lượng mới của Trung Quốc xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Sự hợp tác giữa hai bên tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Ngoài ra, góp phần thu hút các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ và thu hút nhân lực có trình độ cao đến làm việc tại địa phương mang lại hiệu quả phát triển kinh tế cho địa phương và đất nước./.

XUÂN KIÊN