Giá dầu thế giới giảm 3% do lo ngại về nhu cầu nhiên liệu

Tran Huy

Ngân hàng UBS nhận định mặc dù các số liệu kinh tế tốt hơn đồng nghĩa nhu cầu về dầu tốt hơn, nhưng thị trường cũng lo ngại Fed phải thắt chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát.

Gia dau the gioi giam 3% do lo ngai ve nhu cau nhien lieu hinh anh 1

Bơm xăng cho phương tiện tại trạm xăng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 17/1/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Giá dầu thế giới giảm hơn 2 USD/thùng xuống mức thấp nhất trong hai tuần vào phiên 22/2, khi nhà đầu tư lo ngại rằng các số liệu kinh tế gần đây sẽ thúc đẩy các ngân hàng trung ương tăng lãi suất mạnh hơn, gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu.

Phiên này, giá dầu Brent kỳ hạn mất 2,45 USD (tương đương 3%) xuống 80,60 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng giảm 2,41 USD (3%) và kết thúc phiên ở mức 74,05 USD/thùng.

Đây đều là những mức chốt phiên thấp nhất cho cả hai loại dầu tiêu chuẩn kể từ ngày 3/2 tới nay.

Biên bản cuộc họp từ ngày 31/1 đến ngày 1/2 cho thấy hầu như tất cả các quan chức của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đều ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm.

Giới chức Fed lưu ý rằng rủi ro lạm phát cao vẫn là một "yếu tố chính" định hình chính sách tiền tệ và đảm bảo việc ngân hàng trung ương này tiếp tục tăng lãi suất.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của ngân hàng UBS cho biết mặc dù các số liệu kinh tế tốt hơn đồng nghĩa nhu cầu về dầu tốt hơn, nhưng thị trường cũng lo ngại điều này sẽ buộc Fed phải tăng cường thắt chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát.

Ngoài ra, điều này cũng đang hỗ trợ đồng USD - một diễn biến không giúp ích gì cho dầu mỏ.

Chỉ số đồng USD - được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác đã tăng phiên thứ hai liên tiếp.

Điều này khiến dầu vốn được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tuy nhiên, các báo cáo kinh tế khác của Mỹ lại cho thấy một số dấu hiệu đáng lo ngại đối với quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Doanh số bán nhà hiện có của nước này đã giảm trong tháng 1/2023 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2010.

Một yếu tố khác cũng tác động tới giá trong phiên này là nhu cầu đối với dầu thô theo mùa tại Mỹ xuống thấp hơn do các nhà máy lọc dầu đang trong mùa bảo dưỡng.

Theo công ty nghiên cứu năng lượng IIR, công suất lọc dầu của Mỹ dự kiến sẽ tạm thời giảm khoảng 1,44 triệu thùng mỗi ngày do ngưng hoạt động trong tuần kết thúc vào ngày 3/3.

Cùng với đó, theo chuyên trang theo dõi chuyến bay FlightAware.com, một trận bão tuyết lớn ở vùng đồng bằng phía Bắc và Midwest nước Mỹ cũng ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu. Khoảng 3.500 chuyến bay đã bị hoãn hoặc hủy trên toàn quốc cho đến nay./.

H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)