Gian hàng đặc sản trên sàn thương mại điện tử

Vũ Xuân Kiên
Sàn thương mại điện tử (TMĐT) là kênh tiêu thụ hàng hóa hiệu quả. Thế nhưng do gặp nhiều khó khăn, số lượng cơ sở sản xuất, doanh nghiệp ở các địa phương có thể đưa sản phẩm lên các kênh TMĐT còn khiêm tốn.
6-1708503613.jpg
Ảnh minh họa / vietnam+

Với mong muốn hỗ trợ các bên sản xuất cũng như đưa các sản phẩm đặc sản địa phương trên khắp cả nước đến tay nhiều người tiêu dùng, Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã kết nối các nền tảng TMĐT và đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT để triển khai mô hình Flagship Store-Gian hàng địa phương trên các sàn TMĐT.

Theo đánh giá của Cục TMĐT và Kinh tế số, trong quá trình tiếp cận TMĐT, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, ngoài khó khăn từ thiếu nhân lực có hiểu biết về công nghệ, xây dựng quy trình cho đến bài toán chi phí đầu tư, quản lý vận hành, marketing, còn gặp khó khăn về vấn đề kho hàng, bảo quản sản phẩm, giao nhận sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Trước khó khăn đó, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã kết nối các sở, ban, ngành địa phương với nền tảng TMĐT và các đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT để triển khai mô hình Flagship Store-Gian hàng địa phương trên các sàn TMĐT. Khi tham gia chương trình này, mỗi tỉnh, thành phố, địa phương sẽ được thiết lập một gian hàng trên các sàn TMĐT lớn, trong đó sẽ tập trung tất cả doanh nghiệp sản xuất và các sản phẩm của địa phương để thuận tiện cho việc quản lý, vận hành và phân phối sản phẩm trên các sàn TMĐT.

Doanh nghiệp sẽ được tư vấn những thông tin hữu ích và thực tế về thị trường, chiến lược kinh doanh, các chiến dịch bán hàng... Đồng thời, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã và đang làm việc với một số doanh nghiệp về công nghệ, dịch vụ để khi giải pháp này đi vào vận hành sẽ trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thiết lập gian hàng, marketing, livestream bán hàng, quản lý kho vận, chăm sóc phản hồi khách hàng,... nhằm tối ưu hóa cả về chi phí và hiệu quả bán hàng.

Ngoài ra, để bảo đảm phát triển lâu dài, việc tổ chức đào tạo đội ngũ vận hành TMĐT riêng cho các doanh nghiệp cũng là nội dung quan trọng của chương trình. Dự kiến sắp tới, Trung tâm Tin học và Công nghệ số sẽ triển khai trên các sàn TMĐT là Shopee và Lazada, những sàn TMĐT lớn với thị trường rộng mở cùng nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp.

Với nỗ lực và sự chung tay phối hợp từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cả các nền tảng TMĐT, mô hình Flagship Store-Gian hàng địa phương trên các sàn TMĐT hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực. Về phía doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường phân phối TMĐT với nhiều tiềm năng, về phía người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm địa phương dễ dàng. Giải pháp cũng tin tưởng góp phần vào sự phát triển của TMĐT nói riêng và phát triển kinh tế địa phương nói chung.