Sáng 20/7, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XVI kỳ họp thứ 6 đã chính thức biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư (lần 2) Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.
Cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu đô thị Hải Phòng hiện tại với trung tâm hành chính-chính trị mới đang được xây dựng tại khu đô thị mới bắc sông Cấm trên địa bàn huyện Thủy Nguyên hiện nay.
Theo đó, dự án sẽ được chia thành 2 dự án thành phần gồm: xây dựng công trình có mức vốn là hơn 4.416 tỷ đồng và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng có mức vốn là hơn 1.900 tỷ đồng.
Cầu Nguyễn Trãi được xây dựng mới với kết cấu vĩnh cửu vượt sông Cấm có quy mô dài hơn 1,4km, mặt cầu chính rộng 26,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; xây dựng cầu nhánh xuống đường Lê Thánh Tông (quận Ngô Quyền); vận tốc thiết kế cầu chính là 80km/giờ, tải trọng thiết kế HL93, tĩnh không thông thuyền 25m.
Đồng thời, đường Nguyễn Trãi (quận Ngô Quyền) được mở rộng từ 18m lên 41,5m. Trong đó, mặt cắt của đường dẫn cầu Nguyễn Trãi rộng 23m…
Cùng với đó, 1 tuyến đường ven sông nối từ cầu Hoàng Văn Thụ tới nút giao giữa đường Ngô Quyền và Lê Lai với chiều dài khoảng 2,3km được xây dựng mới với bề rộng nền đường 28m và 40m, và tuyến đường kết nối giữa tuyến đường ven sông này với đường Hoàng Diệu cũng được thực hiện.
Khi thực hiện xây dựng cầu Nguyễn Trãi, thành phố Hải Phòng cũng thực hiện di dời, giải phóng mặt bằng khu vực cảng Hoàng Diệu từ phạm vi đường Hoàng Diệu, Lê Thánh Tông đến bờ sông và di dời, giải phóng khu vực ga đường sắt tiền cảng.
Thời gian thực hiện của dự án cũng được điều chỉnh trong giai đoạn 2021-2027.
Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi lần 2 này được cho là do tiến độ di dời cảng Hoàng Diệu quá chậm, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng cầu. Do vậy, Hải Phòng đã quyết định điều chỉnh dự án với việc bổ sung việc di dời cảng Hoàng Diệu, đồng thời với việc thực hiện xây dựng hệ thống giao thông kết nối tại khu vực này theo quy hoạch sau khi cảng Hoàng Diệu được di dời.
Cùng với đó, tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh tăng từ hơn 5.375 tỷ đồng lên hơn 6.331 tỷ đồng. Trong đó, phần kinh phí được điều chỉnh tăng là từ ngân sách thành phố Hải Phòng.
NGÔ QUANG DŨNG (theo Nhân Dân)