Hồi ký “ Lớn lên nhờ cách mạng”

Lê Quang Vinh
(Tapchivietduc.vn) - Thượng tướng Phùng Thế Tài là 1 vị tướng tài ba, trụ cột của quân đội nhân dân Việt Nam. Suốt trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước và các cuộc chiến sau này. Ông có rất nhiều đóng góp với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Nhưng rất ít người biết Thượng tướng đã từng là cận vệ của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước năm 1941. Nhân dịp kỷ niệm tròn 10 năm ngày mất của Thượng tướng. Tạp chí điện tử Việt - Đức trân trọng giới thiệu cuốn hồi ký “ Lớn lên nhờ cách mạng”.

 

Thượng tướng Phùng Thế Tài ( 1920-2014) - Vị tướng tài ba, trụ cột của quân đội nhân dân Việt Nam – Tác giả Hồi ký “ Lớn lên nhờ cách mạng”

Quyển sách Hồi ký “ Lớn lên nhờ cách mạng” là tập hồi ký theo dòng sự kiện ghi lại quá trình lớn lên và giác ngộ cách mạng của một thiếu niên cho đến khi trở thành một vị Tướng tài ba. Cuộc đời Phùng Thế Tài như một tấm gương sáng của người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam. Từ một thanh niên yêu nước đến người cận vệ đầu tiên của Bác Hồ, được Bác chỉ dạy cùng với ý chí, sự dũng cảm và tài năng của mình, Ông từng bước trưởng thành, trở thành Thượng tướng quân đội nhân dân Việt Nam, một vị tướng bản lĩnh, trung với Đảng, hiếu với dân, luôn sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ cho Tổ quốc.

Cuốn hồi ký " Lớn lên nhờ cách mạng" xuất bản năm 1970 – Như một kỷ vật lưu giữ lại những bút tích, cuộc đời của một vị Tướng tài ba của đất nước ta

Cuốn sách hồi ký “ Lớn lên nhờ cách mạng”, được chỉnh sửa bổ sung và xuất bản năm 1970, tại Nhà xuất bản Kim Đồng. trong phần Hồi ký về Thượng tướng Phùng Thế Tài được chia làm 7 phần nhỏ, tương ứng với mỗi giai đoạn, dấu mốc đáng nhớ của tác giả:

Phần 1: Cuộc đời đi ở

Phần 2: Sang Tàu

Phần 3: Lang Thang trên đất Côn Minh

Phần 4: Đội thiếu niên dục tài

Phần 5: Trở về tổ quốc

Phần 6: Đi bảo vệ đồng chí Hoàng

Phần 7: Lên đường chiến đấu

Quyển hồi ký này như một hiện vật để người sau biết đến bậc hiền tài. Hồi ký không chỉ ghi lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Thượng tướng Phùng Thế Tài mà còn giúp ta hiểu hơn về lịch sử, về bối cảnh xã hội cũng như các sự kiện lịch sử trong thời kỳ chiến tranh của Việt Nam.

Dùng một cuốn sách để nói hết về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Thượng tướng Phùng Thế Tài chắc hẳn vẫn còn nhiều thiếu sót nhưng vừa đủ cho những ai muốn tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của ông. Với lòng biết ơn và sự khâm phục với tài đức của Thượng tướng, Tạp chí điện tử Việt - Đức xin giới thiệu tới bạn đọc Tập hồi ký “Lớn lên nhờ cách mạng”. Tạp chí sẽ tiếp tục đăng các phần nội dung của Tập hồi ký trong thời gian sắp tới. Xin cảm ơn Tiến sỹ Phùng Thế Tám - con trai út của Thượng tướng đã tạo điều kiện cho chúng tôi để có thể đưa nội dung cuốn hồi ký này đến bạn đọc.