Khắc phục ô nhiễm bụi đỏ từ thi công sân bay Long Thành

Tran Huy
Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi đỏ do quá trình thi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 mà những ngày qua Báo Nhân Dân liên tục phản ánh, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án cho biết, đơn vị đã và đang triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục theo như ý kiến của các cơ quan chức năng.
Huy động 35 xe bồn để bảo đảm tần suất tưới nước giảm bụi tối thiểu 5 lần mỗi ngày trên công trường thi công dự án sân bay Long Thành.
Huy động 35 xe bồn để bảo đảm tần suất tưới nước giảm bụi tối thiểu 5 lần mỗi ngày trên công trường thi công dự án sân bay Long Thành.

Để hạn chế bụi phát tán gây ô nhiễm, cùng với tăng cường tưới nước với tần suất 5 lần/ngày, ACV cũng chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện ngay các công tác trồng cỏ để giữ bề mặt đất và chống bụi tại các khu vực mái ta-luy, bề mặt san nền sau khi thi công xong.

Tưới nước tần suất ít nhất 5 lần/ngày

Theo đó, ACV đã có công văn gửi liên danh nhà thầu thi công và tư vấn giám sát về việc chấn chỉnh hoạt động di chuyển của các phương tiện xe máy, thiết bị và duy trì việc tưới dập bụi hệ thống đường công vụ trên công trường dự án.

Dưới sự giám sát của Tổ an toàn vệ sinh môi trường, các liên danh nhà thầu thi công dự án đã sử dụng đội xe với 35 xe bồn tưới nước chuyên dụng thực hiện tưới nước hạn chế bụi phát tán trên công trường với tần suất đảm bảo tối thiểu 5 lần/ngày.

Bên cạnh đó, để tăng cường quản lý, giám sát trực tiếp công tác giảm thiểu phát tán bụi, ACV cũng đã yêu cầu nhà thầu gấp rút triển khai việc lắp đặt hệ thống định vị trên các xe tưới nước nhằm giám sát hoạt động tưới nước.

Về việc một số xe vận chuyển không chạy trên các tuyến đường công vụ làm phát sinh cát, bụi trong quá trình di chuyển, ACV đã chỉ đạo tư vấn giám sát thực hiện giám sát chặt chẽ việc vận chuyển của các phương tiện thiết bị tham gia thi công bảo đảm theo đúng các tuyến đường công vụ.

Khắc phục ô nhiễm bụi đỏ từ thi công sân bay Long Thành ảnh 2

Tưới nước giảm bụi từ quá trình thi công sân bay Long Thành.

Ngoài ra, ACV cũng nghiêm cấm các đơn vị thi công cho các phương tiện lưu thông ngoài tuyến đường công vụ và tuyệt đối không băng qua các khu vực đất trống khi không có hoạt động thi công. Các trường hợp vi phạm sẽ bị đình chỉ và không cấp phép hoạt động trên công trường.

Tại khu vực hố lắng 1 dọc ranh khu vực trữ đất 722ha, chưa thi công rãnh thu nước dẫn về hố lắng 1. Hiện nay nhà thầu chưa thi công hoàn thiện bề mặt cao độ khu vực này nên chưa làm hệ thống rãnh thu nước bề mặt dẫn về hố lắng nêu trên. Nhà thầu thi công sẽ hoàn thiện các hạng mục công việc này trong tháng 4/2024.

Phương án rửa trôi bùn đất bám theo phương tiện vận chuyển, tránh rơi vãi xuống đường khi ra khỏi khu vực dự án, ACV đã triển khai 2 cổng kiểm soát để quản lý các phương tiện ra vào công trường, yêu cầu các đơn vị triển khai xây dựng và hoàn thiện 2 hệ thống trạm rửa xe tại vị trí các cổng kiểm soát nhằm bảo đảm phương tiện ra vào được rửa trôi bùn đất tránh không để phát tán bụi, đất ra ngoài phạm vi công trường.

Trồng cỏ để hạn chế bụi

Về thực hiện trồng cỏ bảo vệ mái ta-luy tại khu vực lưu giữ đất thừa 722ha, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện ngay các công tác trồng cỏ để giữ bề mặt đất và chống bụi, chống trôi tại các khu vực mái ta-luy, bề mặt san nền sau khi thi công xong đến cao độ hoàn thiện (khu vực 722ha) theo đúng thiết kế đã được phê duyệt. Nhà thầu thi công sẽ hoàn thiện hạng mục trồng cỏ mái ta-luy khu vực 722ha trong tháng 4/2024.

Đối với áp dụng giải pháp chống bụi bằng phun Polime, theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án sân bay Long Thành đã được phê duyệt, giải pháp chống bụi bằng phun Polime không được áp dụng; đồng thời, công nghệ này cũng chưa được phổ biến ở Việt Nam để chủ đầu tư có cơ sở tham khảo áp dụng.

Mặt khác, với diện tích rộng lên đến hàng nghìn ha và nhiều khu vực đang tiếp tục thi công các công trình kết cấu hạ tầng dự án thành phần 3 cũng như các khu vực thi công của các dự án thành phần khác, việc áp dụng công nghệ nêu trên dẫn đến chi phí thực hiện là rất lớn. ACV sẽ tiếp tục nghiên cứu áp dụng các giải pháp phù hợp khác, có hiệu quả kinh tế kỹ thuật nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng phát tán bụi trên công trường.

ACV cho rằng, với đặc thù dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 được triển khai trên một diện tích rất rộng lớn, thời tiết nắng gắt đỉnh điểm của mùa khô là các nguyên nhân khách quan dễ gây ra hiện tượng phát tán bụi trong quá trình thi công của dự án.

Thêm vào đó, toàn bộ phạm vi mặt bằng dự án 5.000ha và trống trải nên thường xuyên hình thành các cơn lốc xoáy, đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc phát tán bụi ra ngoài phạm vi công trường.

Khắc phục ô nhiễm bụi đỏ từ thi công sân bay Long Thành ảnh 3

Tận dụng thời tiết mùa khô thuận lợi cho việc thi công, sân bay Long Thành đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ.

Theo thiết kế ban đầu, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 thực hiện công tác đào, đắp, vận chuyển đất khoảng 115 triệu m3, qua đó bóc tách hoàn toàn 1.810ha và khu bãi trữ 722ha để chuẩn bị mặt bằng bàn giao thi công các hạng mục khác nhau của dự án.

Việc bóc toàn bộ lớp phủ thảm thực vật để lộ lớp đất mặt giữa thời tiết nắng nóng. Bên cạnh đó, lớp đất ở đây có đặc thù là khi mưa thì rất nhão và lầy, khi khô hanh thì lại cứng và hình thành lớp đất mặt khô và dễ tơi và bốc bụi. Trong khi đó bề mặt mặt bằng xây dựng hiện tại là đất trống nên rất dễ dẫn đến hiện tượng tốc bụi phơi nền trên diện rộng.

Hiện nay, trên công trường dự án xây dựng sân bay Long Thành có hơn 350 máy móc, trang thiết bị cùng gần 1.500 kỹ sư, công nhân tận dụng tối đa thời tiết, quyết liệt triển khai thi công.

Vì vào thời gian mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 thì lớp đất mặt rất nhão và lầy, gây nhiều khó khăn cho việc thi công. Do đó, tận dụng tối đa thời tiết mùa khô, dự án cần phải đẩy nhanh tiến độ thi công tất cả các hạng mục xây dựng, điều này dẫn đến khó tránh khỏi việc bụi phát tán.

THIÊN VƯƠNG