Các đại biểu ấn nút chính thức kích hoạt chương trình "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" |
Tối ngày 29/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức Lễ khai mạc "Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024: Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu".
Đây không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà còn là minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Online Friday 2024 diễn ra từ 0 giờ ngày 29/11 đến 12 giờ ngày 1/12. Xuyên suốt sự kiện sẽ có sự tham gia của đông đảo đơn vị sáng tạo nội dung và vận hành trên các nền tảng số (Vitamin, VTVcab, Accesstrade, Blivee, Byscom, PT Group, Tikmax).
Họ kết nối chặt chẽ với các nhãn hàng và doanh nghiệp để giới thiệu, quảng bá các đặc sản từ mọi miền đất nước. Hoạt động sẽ góp phần nâng tầm giá trị hàng Việt và thúc đẩy hàng Việt tự tin sánh vai cùng các thương hiệu quốc tế.
Online Friday là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday”. Đây là một trong những hoạt động nổi bật, nằm trong các nhiệm vụ của Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được Chính phủ phê duyệt.
Sự kiện có ý nghĩa quan trọng để cộng đồng chung tay, xây dựng những giải pháp hướng đến người dân, người tiêu dùng và xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh, phát triển bền vững.
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Trong những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số. Mặc dù kinh tế toàn cầu và khu vực vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18-25% mỗi năm.
Năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng 25% với quy mô doanh thu 20,5 tỷ USD. Dự báo trong năm 2024, quy mô thị trường sẽ vượt mốc 25 tỷ USD, minh chứng rõ nét cho sự phát triển bền vững và tiềm năng của lĩnh vực này.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi Lễ |
Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday, được tổ chức thường niên từ năm 2014, là một trong những sáng kiến nổi bật thể hiện sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ, của Bộ Công thương nhằm phát triển thương mại điện tử.
Năm 2024, chương trình bước sang năm thứ 11 với nhiều đổi mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thời đại chuyển đổi số. Đặc biệt, chương trình có sự đồng hành của các sở công thương trên cả nước và sự tham gia của đông đảo nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng số, cùng bán hàng Việt Nam, tạo nên một điểm nhấn để thúc đẩy hàng Việt sánh vai cùng các thương hiệu quốc tế.
Để bảo đảm thành công của chương trình, Bộ Công thương cũng đặt ra nhiều yêu cầu đối với các đơn vị tham gia.
Một là, sản phẩm phải rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, chính hãng, bảo đảm niềm tin của người dân, người tiêu dùng khi tham gia giao dịch.
Hai là, chúng ta cần nâng cao và bảo đảm trải nghiệm của người tiêu dùng trên môi trường giao dịch trực tuyến.
Ba là, chương trình cần kết nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận và mở rộng thị trường thông qua thương mại điện tử.
Bốn là, Ban tổ chức chương trình cần kiểm soát các chương trình khuyến mãi, giảm giá, bảo đảm tính thực chất, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Năm là, chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, tăng cường chia sẻ thông tin để người tiêu dùng biết và hiểu được cách thức bảo vệ quyền lợi của mình khi tham gia giao dịch trên môi trường trực tuyến.
Hơn 30 Sở Công thương các tỉnh, thành phố cùng đồng hành khai mạc 60 giờ ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam |
Sự kiện Online Friday năm nay không chỉ gói gọn trong phạm vi Hà Nội mà còn được lan tỏa mạnh mẽ trên toàn quốc. Hơn 30 Sở Công thương các tỉnh, thành phố sẽ cùng đồng hành khai mạc 60 giờ ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam với sự tham dự của các doanh nghiệp, nhà bán hàng của địa phương.
Hoạt động này thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong việc thúc đẩy thương mại điện tử phát triển bền vững, tạo cầu nối vững chắc giữa Trung ương và địa phương.
Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn như TikTok Shop, Sendo,… với Sở Công thương địa phương cũng là điểm nhấn của chương trình năm nay. Thông qua công tác phối hợp này, đặc sản các vùng miền Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi, tạo cầu nối đưa văn hóa ẩm thực và giá trị địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.
Sự phối hợp chặt chẽ giữa các sàn thương mại điện tử và Sở Công thương vừa giúp quảng bá đặc sản vùng miền, vừa đưa những giá trị văn hóa, ẩm thực độc đáo của từng địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.
Một trong những điểm nhấn nổi bật của chương trình năm nay là hoạt động BigOFF - Tự hào Hàng Việt. Với 6 gian hàng livestream giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và đặc sản đặc trưng trên cả nước, hoạt động BigOFF cũng sẽ góp phần đưa hàng Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước, qua đó tăng cường kết nối và quảng bá giá trị hàng Việt đến với đông đảo khách hàng.
Ban tổ chức mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các thương hiệu hàng Việt tích cực tham gia vào thị trường thương mại điện tử. Điều này mang đến cơ hội lớn để các doanh nghiệp khai thác tiềm năng thương mại điện tử, đồng thời tạo bước đệm quan trọng nhằm khẳng định chất lượng và vị thế của hàng Việt trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
Cũng trong chương trình, Lễ hội Voucher do các nhãn hàng, doanh nghiệp tham gia chương trình tổ chức sẽ đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm thú vị. Cụ thể, các sàn thương mại điện tử như Sendo, Shopee, Lazada, TikTok Shop,… sẽ đem đến cho khách hàng ngàn nghìn voucher, mã khuyến mại khi mua sắm trên các nền tảng web và app.