Khánh Sơn - Hội tụ tinh hoa đất trời

Nguyễn Ánh Hiền
Đây là chủ đề của Lễ hội trái cây huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa lần thứ III năm 2024 được công bố tại buổi họp báo diễn ra vào sáng 5-7 tại TP Nha Trang.

Theo đó, Lễ hội trái cây huyện Khánh Sơn lần thứ III sẽ tổ chức từ ngày 10 đến ngày 13-8, tại Quảng trường 20/11, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn. Trong khuôn viên lễ hội bố trí 60 gian hàng để trưng bày các loại trái cây có giá trị kinh tế như: Sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh, mít nghệ, mít tố nữ, mía tím... các loại nông sản đặc trưng ở huyện và các mặt hàng có giá trị kinh tế khác của các địa phương khác tham gia.

Khánh Sơn - Hội tụ tinh hoa đất trời
Đồng chí Đinh Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn thông tin tại buổi họp báo.

Thông tin tại họp báo, đồng chí Đinh Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, lễ hội sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc như: Tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ các mặt hàng nông sản giữa các hộ gia đình, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu trong và ngoài huyện.

Hoạt động tái hiện các lễ hội truyền thống của người Raglai, biểu diễn và trưng bày nhạc cụ đàn đá. Hội thi trái cây ngon và trưng bày một số các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống như gùi, nỏ, rượu cần địa phương. Đồng thời, tổ chức gặp gỡ giao lưu với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp; tổ chức Hội thảo kết nối phát triển du lịch trên địa bàn huyện Khánh Sơn...

Khánh Sơn - Hội tụ tinh hoa đất trời

Sầu riêng, măng cụt là các loại trái cây thế mạnh của huyện Khánh Sơn.

Khánh Sơn ở độ cao trung bình từ 400-800 mét so với mặt nước biển, nằm trong vùng chuyển tiếp giữa cao nguyên Lâm Đồng và duyên hải miền Trung nên có khí hậu đặc trưng là nhiệt đới gió mùa, khí hậu ôn hòa (khí hậu trung bình khoảng từ 22-25°C) rất mát mẻ, được ví như “Đà Lạt thứ 2” có thổ nhưỡng phù hợp hình thành vùng chuyên canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Bên cạnh đó, Khánh Sơn còn được biết đến là địa phương có truyền thống đấu tranh cách mạng gắn với nhiều di tích lịch sử - văn hóa; có một nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của người đồng bào Raglai.