Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng

Tran Huy
Vượt bao dốc cao, rừng sâu, qua bao khe suối để rồi cảm xúc du khách như vỡ òa trước bạt ngàn rừng đỗ quyên hàng trăm năm tuổi. Leo đến độ cao hơn 2.600 m, mọi giác quan được thức tỉnh, mệt nhọc như tiêu tan khi họ được chiêm ngưỡng cảnh sắc núi rừng vươn xa trong tầm mắt.
Đích đến là đỉnh Putaleng cao 3.049 m.
Đích đến là đỉnh Putaleng cao 3.049 m.

Đỗ quyên vào độ bung nở rực rỡ với đủ các gam trắng, vàng, hồng, đỏ, tím, khiến ai tới được nơi này đều cảm giác, bước chân mình đang lạc vào chốn cổ tích giữa không trung.

Mùa leo núi tháng 3 hằng năm luôn hấp dẫn những người đam mê chinh phục đỉnh cao hướng về đỉnh Putaleng trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ.

Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 1

Len lỏi dưới tán đỗ quyên cổ thụ.

Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 2

Ở độ cao 3.049 m, đỉnh Putaleng là một trong 3 đỉnh núi cao nhất Việt Nam sau Fansipan và Pusilung, nơi có cung đường đỗ quyên tuyệt đẹp.

Chinh phục đỉnh Putaleng có 4 lựa chọn làm điểm xuất phát, 2 điểm ở xã Hồ Thầu là bản Sì Thâu Chải và bản Hồ Thầu; bản Sin Chải, xã Giang Ma và bản Tả lèng, xã Tả Lèng, đều thuộc huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 3

Điểm khởi hành từ bản Hồ Thầu, kết thúc tại bản Sì Thâu Chải.

Cung Sì Thâu Chải-Putaleng được cho là cung thử thách nhất, bởi quãng đường leo dài hơn 16 km/chiều, nhiều đoạn dốc gắt phải chọn phương án đu dây, trèo thang. Bù lại, cung leo khó nhưng gì cũng có.

Nếu may mắn gặp ngày tiết trời chiều lòng người, sẽ có biển mây bềnh bồng, có suối trong róc rách, cổ thụ rêu phong. Người leo núi sẽ được thư giãn trên những phiến đá lớn để nghe tiếng gió vi vút thổi qua rừng trúc ken dày. Và hơn cả là trầm trồ, là ngỡ ngàng trước những vạt rừng ngũ sắc bao phủ bởi hàng nghìn tán đỗ quyên rực lên dưới nắng.

Anh Lù A Pao, chủ homestay Pao Bạch ở bản Sì Thâu Chải, người thường xuyên dẫn các đội chinh phục Putaleng cho biết, có người lần đầu leo núi chưa có kinh nghiệm, chưa chuẩn bị sức khỏe, hoặc do sợ độ cao, nhiều đoạn dốc không đi nổi phải lết, bò, nhờ các porter dìu, đỡ. Nhưng khi được chiêm ngưỡng biển mây và đỗ quyên nở trên đại ngàn thì ai cũng thốt lên, đẹp quá, Lúc ấy, họ như quên hết cảm giác mệt nhọc trên quãng đường vừa mới trải qua.

Từng chinh phục nhiều đỉnh núi trong số 10 ngọn núi được xếp hạng cao nhất Việt Nam, anh Hà Tô (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, với người có sở thích leo núi thì mỗi cung đường, ở mỗi thời điểm đều cho những cảm giác và trải nghiệm khác nhau. Nhưng có lẽ, đây là cung đường ấn tượng bậc nhất, mãn nhãn nhất và cũng thử thách bản thân nhất. May mắn là đội của anh gồm 18 thành viên, cùng sự giúp sức của 7 porter vừa hoàn thành hành trình với kết thúc mỹ mãn, bởi hội đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Để lên tới đỉnh Putaleng, du khách phải trải qua hành trình dài 16km để đến lán ngủ giữa rừng, bên cạnh dòng suối chảy róc rách và bạt ngàn cây thảo quả. 4 giờ sáng hôm sau, cả đoàn dậy sớm để lên đỉnh Putaleng ở độ cao 3.049m chào đón bình mình trên biển mây ửng hồng. Trên đường hạ sơn, du khách sẽ check-in đỉnh Đỗ quyên độ cao 2.619m giữa bạt ngàn hoa cổ thụ.

Từ trung tuần tháng 2 hằng năm, hoa đỗ quyên sẽ vẽ lên không gian nơi núi rừng hùng vĩ một bức họa sắc màu tuyệt đẹp. Hành trình chạm đến cảm xúc càng khó nhọc bao nhiêu thì độ phấn khích, ngỡ ngàng trước khung cảnh như cổ tích càng tăng bấy nhiêu.

Giữa lưng chừng trời, bạn được thả lỏng cơ thể, tâm hồn hòa với thiên nhiên, nghe tiếng suối reo, chim hót trong tiếng gió rừng vi vút mà tạm quên những bộn bề của cuộc sống.

Tuy nhiên, lưu ý cần thiết khi leo núi, đó là ngoài vấn đề sức khỏe, trang bị kiến thức an toàn, kinh nghiệm chia sẻ là nên quan sát và nghe ngóng thời tiết, đặc biệt, phải có sự trợ giúp của người dân bản địa để có chuyến trải nghiệm an toàn và ưng ý nhất.

Nếu bạn có sở thích du lịch trải nghiệm, đam mê leo núi thì chần chừ gì nữa, mùa đỗ quyên sắp hết rồi.

Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 4

Đỉnh Đỗ quyên cao 2.619m.

Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 5

Sau lưng là bạt ngàn đỗ quyên đủ sắc màu.

Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 6
Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 7
Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 8
Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 9
Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 10

Lưu lại những khung hình đẹp.

Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 11
Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 12
Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 13

Xuyên rừng, qua suối ...

Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 14

Qua rừng trúc.

Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 15
Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 16

Rừng thảo quả.

Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 17

Qua khe suối.

Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 18
Lạc vào chốn cổ tích trên đỉnh Putaleng ảnh 19

... bản làng. (Ảnh: Tùng Lê)