Lễ hội đền Thánh Nguyễn và những nét văn hóa đặc sắc

Nguyễn Ánh Hiền
Ngày 27/4, Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2023 đã được khai mạc tại quần thể di tích lịch sử, văn hóa đền Thánh Nguyễn, tọa lạc bên sông Hoàng Long thuộc huyện Gia Viễn (Ninh Bình).

dsc06563-9655-1682647419.jpg

Đông đảo nhân dân và du khách tham gia lễ hội đền Thánh Nguyễn. (Ảnh: Lê Hồng)

Tới dự, có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ủy ban thường vụ, Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình.

Lễ hội Đền Thánh Nguyễn được tổ chức hằng năm, nhằm tri ân, tưởng nhớ công đức của Thiền sư Nguyễn Minh Không. Ngài là vị thiền sư tài năng, đức độ có nhiều công lao đóng góp đối với đời sống văn hóa, chính trị của Nhà nước Đại Cồ Việt.

Năm 1136, Thiền sư Nguyễn Minh Không đã chữa khỏi bệnh cho vua Lý Thần Tông, được phong làm Quốc sư, chức vị cao nhất trong hệ thống tăng quan nhà Lý, thể hiện rõ tầm quan trọng của thiền sư trong lịch sử Phật giáo thời Lý và lịch sử Phật giáo Việt Nam.

Cuộc đời và sự nghiệp của Thiền sư Nguyễn Minh Không là một không gian văn hóa đậm chất lịch sử và huyền tích. Ngài là một trong số rất ít nhân vật lịch sử có thật được dân gian phong Thánh, đồng thời là ông Tổ của nghề đúc đồng ở Việt Nam. Ngài được thờ phụng ở nhiều nơi, nhất là ở Ninh Bình và vùng châu thổ sông Hồng.

img-8474-1037-1682647446.jpg

Biểu diễn hát chèo tại Lễ hội. (Ảnh: Lê Hồng)

Về phần lễ đền Thánh Nguyễn có lễ mở cửa đền, lễ Mộc Dục, lễ Cáo Yết, lễ rước bách thần, tế yên vị, dâng hương, rước nước và lễ tạ. Đây là một trong những lễ hội lớn ở tỉnh Ninh Bình, gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về thiền sư Nguyễn Minh Không; lễ hội lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng, được duy trì, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, có sức lan tỏa mạnh trong nhân dân, du khách thập phương.

Phần hội, có phiên chợ làng Điềm, có nhiều trò chơi dân gian, trưng bày triển lãm ảnh, giới thiệu các tuyến tour du lịch tìm về cội nguồn; cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, trình diễn trang phục.

Lễ hội diễn ra từ ngày mùng 8 đến 10/3 âm lịch.