Lễ trao tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú sẽ tổ chức vào ngày 6/3

Nguyễn Ánh Hiền
Dự kiến Lễ trao tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú sẽ diễn ra vào 7h30 sáng ngày 6/3/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tại Lễ trao tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, ngoài việc công bố quyết định phong tặng danh hiệu của Chủ tịch nước, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng sẽ có báo cáo về đợt xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 10 năm 2023. Sau đó, các NSND, NSƯT sẽ được mời lên bục danh dự để nhận bằng phong tặng danh hiệu từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Lễ trao tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú sẽ tổ chức vào ngày 6/3
Xuân Bắc nằm trong danh sách phong tặng NSND

Theo quyết định 1431/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11/2023 và quyết định 724/QĐ-CTN ký ngày 22/6/2023, có 119 cá nhân được phong tặng danh hiệu NSND, 256 cá nhân được phong tặng danh hiệu NSƯT, 5 cá nhân được truy tặng danh hiệu NSND và một cá nhân được truy tặng danh hiệu NSƯT trong đợt xét tặng lần thứ 10.

Các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu lần này trải đều trên các lĩnh vực: Sân khấu, âm nhạc, điện ảnh, múa, phát thanh - truyền hình. Trong đó, nghệ sĩ thuộc lĩnh vực sân khấu được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân có đến hơn 60 cá nhân, lĩnh vực âm nhạc có 40 cá nhân.

Danh sách phong tặng NSND có nhiều cái tên nổi bật như: Thanh Lam, Tấn Minh, Mai Hoa, Tạ Tuấn Minh, Xuân Bắc, Thu Huyền (Huyền chèo), Trần Ly Ly, Phạm Phương Thảo, Quế Trân…

Nằm trong danh sách phong tặng NSƯT có nhiều cái tên được công chúng biết đến rộng rãi như: Lê Mai, Kim Xuyến, Lan Anh, Thiện Tùng, Việt Anh, Ốc Thanh Vân…

NSND, NSƯT là danh hiệu cao quý mà Nhà nước trao tặng cho những người hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Ngoài bằng khen, những nghệ sĩ được phong tặng sẽ nhận được số tiền thưởng tương ứng theo quy định.

Trước đó, Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT dự kiến diễn ra vào 31/1/2024 nhưng sau đó bị hoãn.