Liên minh châu Âu lên án việc sử dụng vũ lực để nắm quyền tại Gabon

Vũ Xuân Kiên
Ngày 30/8, một số sỹ quan cấp cao quân đội Gabon tuyên bố đã lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, đồng thời giải tán Chính phủ, Thượng viện, Hạ viện và Tòa án Hiến pháp.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 31/8 đã lên án việc sử dụng vũ lực để nắm quyền tại Gabon và kêu gọi các bên kiềm chế.

Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của EU, ông Josep Borrellm nhấn mạnh: "Thách thức mà Gabon đang đối mặt phải được giải quyết phù hợp với các nguyên tắc luật pháp, hiến pháp và dân chủ. Hòa bình, thịnh vượng của nước này và sự ổn định của toàn khu vực phụ thuộc vào điều đó."

ttxvngabon-1693536543.jpg
(Hình ảnh chụp qua video) Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Gabon, Tướng Brice Oligui Nguema (giữa). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Borrell cho biết thêm rằng EU “quan ngại sâu sắc” về tình hình ở Gabon.

Trước đó, ngày 30/8, một số sỹ quan cấp cao quân đội Gabon tuyên bố đã lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, đồng thời giải tán Chính phủ, Thượng viện, Hạ viện và Tòa án Hiến pháp.

Động thái này diễn ra sau khi cơ quan bầu cử nhà nước thông báo Tổng thống Ali Bongo Ondimba, 64 tuổi, đắc cử nhiệm kỳ thứ 3.

Đây là cuộc đảo chính quân sự thứ 8 tại khu vực Tây và Trung châu Phi kể từ năm 2020.

Trước đó, vào cuối tháng 7 vừa qua, một nhóm sỹ quan thuộc lực lượng cận vệ của Tổng thống Niger đã tiến hành đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum.

Đại diện Cấp cao EU Josep Borrell khẳng định không thể so sánh cuộc đảo chính quân sự ở Gabon với cuộc khủng hoảng ở Niger.

Ông Borrell nhấn mạnh: “Đương nhiên, các cuộc đảo chính quân sự không phải là giải pháp, nhưng chúng ta không được quên rằng ở Gabon đã có những cuộc bầu cử đầy bất thường."

Theo kế hoạch, trong ngày 31/8, Hội đồng An ninh và Hòa bình của Liên minh châu Phi (AU) sẽ nhóm họp về tình hình tại Gabon sau đảo chính./.