Theo báo cáo số khách quốc tế đến Nhật Bản tháng 2/2023, số khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt 55.800 lượt người, là tháng thứ hai liên tiếp vượt trên 50.000 lượt người. Đồng thời, đây cũng là kết quả cao nhất từ trước tới nay nếu tính theo đơn vị tháng, vượt qua 55.295 lượt người - mức cao nhất đạt được vào tháng 4/2019.
2 tháng đầu năm 2023, số khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt 107.300 lượt người, tăng 43,5% so với cùng kỳ năm 2019-năm chưa xảy ra đại dịch (74.752 lượt người).
Đáng chú ý, xét về tỷ lệ tăng trưởng, Việt Nam tiếp tục là thị trường có số lượt khách đến Nhật Bản tăng cao nhất. So với cùng kỳ năm 2019, tháng 2/2023, tỷ lệ tăng trưởng khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt 41,7% trong khi mức trung bình của các thị trường gửi khách đến Nhật Bản là -43,4%.
Theo phân tích của văn phòng JNTO Việt Nam ở thời điểm hiện tại, lượng khách tái nhập cảnh trở lại Nhật Bản sau khi về Việt Nam vào dịp Tết Nguyên đán trong tháng 1 (20/1/2023 - 26/1/2023) như du học sinh hay người lao động, làm việc là khá lớn. Đồng thời, những yếu tố tiếp theo cũng được cho là đóng góp vào sự tăng trưởng này là các hoạt động nhân dịp “Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam” từ tháng 1/2023; kết quả tích cực của chiến dịch “Quảng bá du lịch Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản-Việt Nam”; sự phục hồi sớm các đường bay hai chiều Việt Nam-Nhật Bản,...
JNTO nhận định, tháng 3 và tháng 4 hằng năm là thời điểm Nhật Bản đón nhiều khách quốc tế đến với mục đích ngắm hoa anh đào.
Vào tháng 4 - tháng khởi đầu năm tài chính mới, khách quốc tế đến Nhật Bản với mục đích như du học, thực tập sinh kỹ năng cũng thường ở mức cao. Vì vậy, khách Việt Nam đến Nhật Bản được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tiếp theo.
Cùng với việc tiếp tục thực hiện chiến dịch “Quảng bá du lịch Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản-Việt Nam”, văn phòng JNTO Việt Nam cũng có các hoạt động phối hợp với “Ban tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản-Việt Nam”, hỗ trợ bán hàng dành cho các công ty du lịch, công ty hàng không.
Do đó, JNTO Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi thu hút số khách Việt Nam đến Nhật Bản trong năm 2023 đạt được như thời điểm trước đại dịch Covid-19 (495.051 lượt người). Điều này sẽ góp phần thúc đẩy giao lưu du lịch giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam.