Một phụ nữ mất 100 triệu đồng do mắc bẫy thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng

Nguyễn Ánh Hiền
Thời gian qua, thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng (shipper) gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ngày càng nở rộ với nhiều phương thức tinh vi hơn.
Một phụ nữ mất 100 triệu đồng do mắc bẫy thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng

Nếu như trước đây, các đối tượng chỉ lợi dụng những khách hàng mua sắm nhiều, dễ quên đơn hàng để gọi điện yêu cầu chuyển khoản thanh toán. Thì thời gian gần đây, đối tượng lừa đảo đã áp dụng phương thức lừa đảo tinh vi hơn, thông qua việc hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm giả mạo để “hướng dẫn” hoàn tiền thanh toán đơn hàng.

Khi "nạn nhân" sập bẫy, cài đặt phần mềm giả mạo, sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.

Mới đây, Công an quận Cầu Giấy đang điều tra, xác minh một vụ lừa đảo với thủ đoạn như nêu trên. Theo đó, vào khoảng 9 giờ ngày 1/11, chị B (sinh năm 2001) có nhận được điện thoại của đối tượng xưng là nhân viên giao hàng thông báo có đơn hàng.

Khi đó, chị B. không có mặt tại nhà cho nên đã thống nhất với nhân viên để hàng vào nhà và nói với người đưa hàng đưa số tài khoản để thanh toán online. Sau khi B. chuyển khoản thành công, shipper đã gọi lại thông báo rằng B đã gửi nhầm tài khoản thanh toán của shipper khác và yêu cầu chị B. phải truy cập vào một đường link của công ty giao hàng để nhận lại tiền gửi nhầm.

Khi làm theo hướng dẫn truy cập vào đường link, thực hiện theo hướng dẫn và mã quét mã QR, ngay lập tức, tài khoản chị B bị trừ gần 100 triệu đồng. Phát hiện mình bị lừa, chị B. đã đến Công an phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy trình báo sự việc.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng đã đặt và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản.

Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo.

Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, bảo đảm đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng.

Khi bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân cần đến cơ quan Công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.