“Mùa hè - trải nghiệm và khám phá” tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam

Nguyễn Ánh Hiền
Hơn 100 đồng bào của 16 dân tộc sẽ tham gia các hoạt động tháng 7 với chủ đề “Mùa hè - trải nghiệm và khám phá” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) từ ngày 1 đến 31-7, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Chương trình nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho các bạn nhỏ, đề cao vai trò, trách nhiệm với cộng đồng, giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Qua đó, giới thiệu nét văn hóa truyền thống gắn với không gian của đồng bào các dân tộc, điểm nhấn là không gian giới thiệu văn hóa truyền thống về kiến trúc, trang phục, dân ca dân vũ, lễ hội... cùng với đó là các loại hình diễn xướng, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, trò chơi dân gian truyền thống. Du khách tham gia được trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu.

“Mùa hè - trải nghiệm và khám phá” tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam
Đồng bào dân tộc biểu diễn tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: BTC

Đến mỗi điểm làng là một hoạt động trải nghiệm, du khách được nghe đồng bào kể những câu chuyện gắn với cộng đồng dân tộc để qua đó hiểu hơn về giá trị truyền thống cũng như giáo dục lòng yêu quê hương đất nước.

Vào các ngày cuối tuần có lễ dâng y tắm mưa hay còn gọi là lễ nhập hạ. Vào ngày lễ này, các phật tử tập trung tại chùa dâng cúng vật dụng cần thiết và lễ vật không thể thiếu là những cây đèn cầy to được các phật tử dâng đến chùa để thắp liên tục trong 3 tháng nhập hạ, ngày này đánh dấu thời điểm an cư bắt đầu tại một ngôi chùa.

Hoạt động của các nhóm nghệ nhân đang hoạt động hằng ngày tại Làng giới thiệu những nét văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc mình từ không gian kiến trúc văn hóa, trang phục, lễ hội… Các làng tăng cường các hoạt động trải nghiệm ngày hè để giới thiệu tới du khách; tăng cường màu xanh của bản làng, buôn sóc và sắp xếp không gian thoáng mát tạo cảm giác dễ chịu cho du khách.

Tham gia chương trình, du khách cùng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ với các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng như: Trình diễn đàn T’rưng dân gian, Đinh pút, Chapi, hát những ca khúc về Tây Nguyên, múa xòe, múa lăm vông…

Trong chương trình, du khách được tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc từ thịt lợn, xôi màu…của dân tộc Mường; gà nướng của dân tộc Khơ Mú...