Mỹ và Trung Quốc cam kết hợp tác tích cực hơn để thúc đẩy COP28

Vũ Xuân Kiên
Đặc phái viên khí hậu Mỹ John Kerry nêu rõ việc dần từ bỏ nhiên liệu hóa thạch để chuyển đổi sang các loại nhiên liệu sạch là một phần quan trọng trong các cuộc thảo luận với Trung Quốc.

Ngày 19/7, phát biểu sau 3 ngày thăm và làm việc tại Bắc Kinh, Đặc phái viên Khí hậu Mỹ John Kerry cho rằng cần thực hiện thêm nhiều nỗ lực để đạt được đồng thuận với Trung Quốc về những vấn đề lớn.

Phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ông Kerry cho biết hai bên đã lên kế hoạch tăng cường phối hợp thường xuyên hơn trong những tuần ngay trước khi Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28) khai mạc tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất vào tháng 11 tới.

my-trung-khi-hau-1689821729.jpg
Đặc phái viên khí hậu Mỹ John Kerry và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh ngày 18/7/2023. (Ảnh: Getty Images)

Ông Kerry khẳng định các cuộc thảo luận với các quan chức Trung Quốc sẽ không chỉ diễn ra duy nhất lần này, hai bên đang thu xếp thời gian phù hợp để tiến hành các cuộc họp nữa khi nhận ra rằng chỉ còn khoảng 4 tháng trước khi COP 28 diễn ra.

Quan chức Mỹ nhấn mạnh cần nỗ lực nhiều hơn để bù đắp cho quãng thời gian đối thoại khí hậu song phương bị gián đoạn.

Đặc phái viên khí hậu Mỹ cũng nêu rõ việc dần từ bỏ nhiên liệu hóa thạch để chuyển đổi sang các loại nhiên liệu sạch là một phần quan trọng trong các cuộc thảo luận song phương.

Ông Kerry khẳng định Mỹ sẵn sàng triển khai hợp tác cấp cao với Trung Quốc để thúc đẩy COP28 đạt được những kết quả tích cực.

Trong khi đó, Tân Hoa xã đưa tin phát biểu trong cuộc gặp với ông Kerry, Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính khẳng định ứng phó với biến đổi khí hậu là một khía cạnh quan trọng trong hợp tác Trung Quốc-Mỹ đồng thời hối thúc triển khai đồng thuận đã được lãnh đạo hai nước nhất trí trong cuộc gặp ở Bali (Indonesia) dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, cùng chung sống hòa bình và hợp tác đôi bên cùng có lợi, tạo môi trường thuận lợi cho trao đổi và hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Washington để tìm tiếng nói chung trên cơ sở tôn trọng, liên lạc đầy đủ, thúc đẩy triển khai thực chất Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu và tạo những đóng góp mới để giải quyết những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu./.