Nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng năm 2023

Vũ Xuân Kiên
Ngày12/3, tại Hà Nội, diễn ra mít-tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 và chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho biết, người tiêu dùng ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế-xã hội. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, hệ thống pháp luật như Pháp lệnh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lần lượt ra đời.

htd1-4624-1678635414.jpg
Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa vào gian hàng quảng bá sản phẩm, dịch vụ vì người tiêu dùng.

Đặc biệt, ngày 22/1/2019, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị số 30-CT/TW, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (2010) được tổng kết, đánh giá; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) được xây dựng, trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5 tới.

Có thể thấy, người tiêu dùng được coi là bên yếu thế, nên bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là tất yếu, qua đó cũng bảo vệ doanh nghiệp chân chính.

Chương trình "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng" do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phát động, ngắn gọn, dễ hiểu, dựa trên những căn cứ pháp luật, tiêu chí gắn với các quyền của người tiêu dùng đã được pháp luật quy định. Sự tham gia là tự nguyện, việc cấp giấy chứng nhận không thu phí, vì lợi ích của chính doanh nghiệp.

ndo-br-tieudung2-891-1678635414.jpg
Mít-tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 và chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”.

Để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đã đến lúc hàng Việt Nam cần thuyết phục người Việt Nam. Có như vậy, mới đưa cuộc vận động phát triển bền vững như mong đợi. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hãy đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

Lễ mít-tinh năm nay được Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức nhằm thực hiện Kế hoạch hành động của Bộ Công thương triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

ndo-br-tieudung1-395-1678635414.jpg
Trao giấy chứng nhận cho 16 doanh nghiệp tham gia chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023 do Hội Bảo vệ người tiêu dùng phát động.

Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.

Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.

Trong khuôn khổ chương trình, đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận cho 16 doanh nghiệp tham gia chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023 do Hội Bảo vệ người tiêu dùng phát động.

Việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng là quy định bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh, hướng đến người tiêu dùng, cộng đồng một cách chủ động, văn minh và hiệu quả hơn.